นานาชาติออกโรงประณามผู้ก่อเหตุวินาศกรรมรถไฟใต้ดินในรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาชาติออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งซ้อนที่รถไฟใต้ดินในกรุงมอสโค ของรัสเซีย ที่เกิดขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนของเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และบาดเจ็บ 64 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุระเบิดลูกแรกในรถไฟใต้ดินใจกลางกรุงมอสโคของรัสเซียเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07:56 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเกิดระเบิดลูกที่สองในอีก 40 นาทีต่อมา

ทูตสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ของประเทศกาบอง ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นในเดือนมี.ค.กล่าวในแถลงการณ์ว่า สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงขอประณามเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงมอสโคตามจุดยืนของการต่อต้านก่อการร้ายทุกรูปแบบภายใต้มติของยูเอ็น

โดยก่อนหน้านี้นายบัน กี-มุน เลขาธิการยูเอ็นได้ออกมาประณามเหตุระเบิดพลีชีพและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวที่ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะเดียวกันก็แสดงความเชื่อมั่นว่าทางการรัสเซียจะดำเนินการรับมือกับเหตุโจมตีที่เลวร้ายในครั้งนี้อย่างยุติธรรม

ด้านประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีนได้ประณามเหตุระเบิดดังกล่าวและได้ส่งสาสน์แสดงความเสียใจไปยังประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย พร้อมทั้งกล่าวว่า จีนจะให้การสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลรัสเซียในการต่อสู้กับเหตุก่อการร้าย และป้องกันความมั่นคง รวมถึงความมีเสถียรภาพทางสังคมภายในประเทศ

นอกจากนี้ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐประณามเหตุระเบิดและเรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มความร่วมมือในภารกิจต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่นายแจน ฟิสเชอร์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเชคได้วิพากษ์วิจารณ์เหตุก่อการร้ายและแสดงความเสียใจต่อนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีของรัสเซียต่อเหตุวินาศกรรมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว แต่ทางการรัสเซียเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนคอเคซัสเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ