(เพิ่มเติม) เพื่อไทย ค้านทำประชามติแก้ รธน. 6 ประเด็น ห่วงบ้านเมืองแตกแยกมากขึ้น

ข่าวการเมือง Tuesday March 30, 2010 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านและ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ แต่ต้องการให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 กลับคืนมา และหากให้มีการทำประชามติในช่วงเวลานี้ก็ยิ่งสร้างความแตกแยกมากขึ้นเพราะการเมืองไม่นิ่ง

สำหรับการประชุมสภาในวันที่ 31 มี.ค.นั้น นายวิทยา กล่าวว่า หากยังมีสัญลักษณ์ทหาร เช่น ลวดหนาม หรือ สิ่งกีดขวาง เราจะไม่เข้าร่วมตามที่ประกาศไว้ แต่ถ้าไม่มีสัญลักษณ์ดังกล่าว ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ประชุมสภาพรุ่งนี้แน่ โดยจะยื่นญัตติต่อสภาให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการที่ทหารมาคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถึงจะมีการตั้งกระทู้สอบถามเรื่องนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะต้องมีการสรุปการเตรียมพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะการเจรจาของรัฐบาลกับกลุ่มคนเสื้อแดง นายกฯยังปฏิเสธอยู่ ทั้งนี้ พรรคสนับสนุนให้มีการคืนอำนาจประชาชน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็นำไปสู่การถอดถอนสามารถกระทำได้ แต่วันนี้รัฐบาลกำลังซื้อเวลาเอื้อพวกพ้องให้เสร็จก่อน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นแล้วถึงยุบสภา เพราะมองว่าเป็นการซื้อเวลาของรัฐบาล ไม่ได้สร้างความสมานฉันท์ให้กับประเทศ และเป็นผลประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการระบบเลือกตั้งเขตเดียวคนเดียว

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยต้องการให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้โดยจะประกาศในการหาเสียงว่า ใครเห็นด้วยให้เลือกพรรคเพื่อไทย และหากพรรคได้เป็นรัฐบาลก็จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม และขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีควรยุบสภาได้แล้วตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แต่ถ้าไม่ยุบสภาและเสื้อแดงกลับมาตั้งหลัก พรรคเพื่อไทยก็จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ และขอให้รัฐบาลเตรียมตอบคำถามโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ที่จะถูกอภิปราย รวมถึงรัฐมนตรีอีกคนที่เชื่อว่าหากถูกอภิปรายจะเป็นที่ฮือฮาแน่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ