แหล่งข่าว กกต.คาดคดีเงินบริจาค ปชป. 258 ลบ.ส่อแววลากยาวหลังสงกรานต์

ข่าวการเมือง Tuesday March 30, 2010 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การพิจารณาสำนวนคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่คณะทำงานด้านกฎหมายเตรียมจะเสนอให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้พิจารณา

ทั้งนี้ คาดว่านายทะเบียนฯ จะพิจารณาสำนวนดังกล่าวเสร็จในช่วงกลางเดือนเม.ย. เนื่องจากสำนวนมีความเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาด้วยความรอบคอบและเป็นธรรม ดังนั้นจึงคาดว่าที่ประชุม กกต.จะพิจารณาเรื่องคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทได้หลังจากกลางเดือน เม.ย.53 ไปแล้ว

"ดูตามกรอบเวลาแล้วน่าจะเป็นหลังสงกรานต์ เพราะหากสำนวนที่คณะทำงานสรุปมามีความเกี่ยวโยงกันเยอะ สำนวนหลายหน้า นายทะเบียนฯ ก็คงต้องใช้เวลา เรื่องใหญ่แบบนี้อย่างเร็วไม่น่าจะ 7 วันเสร็จ ไม่ว่าจะยุบหรือไม่ยุบ ต้องอธิบายสังคมให้ได้ สมมติว่านายทะเบียนให้ความเห็นมาในทางใดทางหนึ่ง ที่ประชุม กกต.จะลงมติได้เลยหรือในเมื่อเพิ่งเห็นเรื่อง ก็ต้องให้เวลา กกต.ไปพิจารณาอีก" แหล่งข่าวจาก กกต.เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"

แหล่งข่าว ชี้แจงว่า ตามที่ กกต.เคยขีดเส้นว่าจะพิจารณาคดีดังกล่าวได้ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ น่าจะหมายถึงสิ้นเดือนนี้จะจบในชั้นของคณะทำงานด้านกฎหมายของนายทะเบียนพรรคการเมืองมากกว่า จากนั้นจึงค่อยส่งสำนวนให้แก่นายอภิชาต ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้ให้ความเห็น ซึ่งหากนายทะเบียนพิจารณาแล้วเห็นว่ายกคำร้อง คือไม่ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคการเมือง ก็จะไม่ต้องนำเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา แต่หากเห็นควรว่าต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาก่อน

ส่วนกรณีที่สำนักงาน กกต.ตกเป็นหนึ่งในสถานที่เป้าหมายของกลุ่มคนเสื้อแดงที่มีแผนจะเดินทางมากดดันเรื่องการพิจารณาคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาทนั้น ทางสำนักงาน กกต.ได้เตรียมแผนรองรับทั้งด้านการรักษาความปลอดภัย และการเจรจากับผู้ชุมนุมไว้แล้ว เพราะเชื่อว่าผู้ชุมนุมคงไม่มีวัตถุประสงค์จะเข้ามาทำลายทรัพย์สินของราชการ โดยเชื่อว่าการเดินทางมานั้นเป็นเพียงการมากดดันการพิจารณาคดีดังกล่าวมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ