ภท. แถลงการณ์ไม่ขัดข้องยุบสภา แต่แนะแก้ไขรธน.-กม.อื่นๆก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 30, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคภูมิใจไทย ออกแถลงการณ์เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเมือง โดยเรียกร้องให้นำปัญหากลับไปพูดคุยกันบนโต๊ะเจรจา และเปิดโอกาสให้กลุ่มอื่น ๆ แสดงความเห็นด้วย ซึ่งพรรค ภท.ไม่ขัดข้องกับการยุบสภา แต่เห็นว่าควรจะมีการวางกฎกติกาต่าง ๆ ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่

"ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ประชาชนคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไข มิใช่ปล่อยให้มีเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ผูกขาด หรือ ชี้นำการแก้ปัญหา แต่เพียงกลุ่มเดียวฝ่ายเดียว เพราะขณะนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ขยายตัว เป็นปัญหาของคนไทยทั้งประเทศแล้ว ไม่ใช่ปัญหาของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง"แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุ

แถลงการณ์ ได้ระบุข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลและผู้ชุมนุม ต้องใช้ความอดทน อดกลั้น และยึดแนวทางสันติวิธี ไม่ยั่วยุ ไม่สร้างสถานการณ์เผชิญหน้า และหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทั้งปวง พร้อมทั้งนำปัญหากลับเข้าสู่การแก้ไขและหาทางออกบนโต๊ะเจรจา แทนการแก้ไขปัญหาบนท้องถนนที่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้ หากมีผู้ไม่ประสงค์ดี แทรกแซงเข้ามาก่อกวน

ทั้งรัฐบาลและผู้ชุมนุม ควรคำนึงถึงประโยชน์ และ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น กับประชาชนทั้งประเทศ เป็นที่ตั้ง มิใช่ประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยควรเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มอื่นๆ ได้แสดงความเห็นและเสนอทางออกร่วมกันตามวิถีทางแห่งระบอบประชาธิปไตย

ทุกฝ่าย ต้องหยุด หลีกเลี่ยง ไม่ก้าวล่วง ไม่จาบจ้วง ไม่พาดพิง และ ไม่กล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเป็นเงื่อนไข ในการดำเนินการ เพื่อใส่ร้ายผู้อื่น หรือ เพื่อให้ฝ่ายของตน สมประโยชน์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยไม่ขัดข้องกับการยุบสภาฯ แต่เห็นว่าควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ กฎหมายอื่นๆ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายก่อนจัดการเลือกตั้ง เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และป้องกันการวินิจฉัย หรือการปฏิบัติที่จะถูกกล่าวหาว่าเป็นสองมาตรฐาน

พร้อมกันนี้ได้แสดงความห่วงใย 3 ประการ คือ ห่วงใยสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชนทั้งที่มาร่วมชุมนุม และ ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม เพราะเป็นที่แน่ชัดว่ามีผู้คิดร้ายวางแผนก่อกวน และสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้น , ห่วงใยสถานะความมั่นคงของประเทศ ทั้งการเมืองที่ขาดเสถียรภาพ และภาวะเศรษฐกิจ ที่ขาดความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ตลอดจนผลประกอบการธุรกิจตกต่ำ

และสุดท้าย ห่วงใยสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถูกนำมากล่าวอ้าง พาดพิง และเป็นเงื่อนไขทางการเมืองของบางกลุ่ม บางฝ่าย และ บางคน จนก่อให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องในหมู่ประชาชน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ