โพลล์เผยคนกทม.ไม่เชื่อเจรจา 2 ฝ่ายทำการเมืองเปลี่ยน หนุนยุบ-ไม่ยุบสภาสูสี

ข่าวการเมือง Wednesday March 31, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพล์ เปิดเผยถึงผลสำรวจเรื่อง "อนาคตการเมืองไทยหลังการเจรจา 2 ครั้งระหว่างรัฐบาล กับแกนนำ นปช." พบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ถึง 45.6% คิดว่าสถานการณ์การเมืองไทยจะยังคงเหมือนเดิม หลังจากมีการเปิดเจรจา 2 ฝ่ายมาแล้ว 2 ครั้ง ขณะที่ผู้ที่ตอบว่าสถานการณ์จะดีขึ้นมี 21% ใกล้เคียงกับผู้ที่ตอบว่าสถานการณ์จะแย่ลงมี 20.4%

นอกจากนี้คนกรุงเทพฯ ยังมีความเห็นต่อประเด็นเรื่องการยุบสภาในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน โดย 42% เห็นด้วยกับการยุบสภา ขณะที่ 41% ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา

ทั้งนี้หากมีการยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ ประเด็นที่เห็นว่าควรมีการแก้ไขเพื่อสร้างรากฐานที่ดีให้กับระบบการเมืองไทยในอนาคตนั้น อันดับแรกคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 41.8% เห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าควรแก้เพียงบางประเด็นเท่านั้น อันดับสอง 30.3% เห็นว่าทุกอย่างดีอยู่แล้ว ไม่มีเรื่องใดต้องแก้ไข และที่เหลืออีก 27.9% เห็นว่าควรแก้ไขเรื่องการกำหนดมาตรการป้องกันและเพิ่มโทษของการซื้อสิทธิขายเสียง สร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นักการเมือง

อย่างไรก็ดี คนกรุงเทพฯ ได้ให้คะแนนความพึงพอใจต่อการทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง ได้คะแนน 6.09 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10

สำหรับสิ่งที่คนกรุงเทพฯ อยากจะฝากถึงรัฐบาลมากที่สุด คือ เป็นกำลังใจให้รัฐบาลทำงานต่อไปให้ดีที่สุด ส่วนสิ่งที่อยากจะฝากไปถึงกลุ่ม นปช.คือ ให้ยุติการชุมนุมโดยเร็ว

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปทุกสาขาอาชีพที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ รวมทั้งหมด 1,238 คน ดำเนินการสำรวจวันที่ 30 มี.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ