"โคทม"รับเป็นตัวกลางประสานรัฐบาล-แกนนำ นปช.ถกนอกรอบแก้วิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday March 31, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี หวังให้รัฐบาลกับแกนนำคนเสื้อแดงเปิดโต๊ะเจรจารอบสาม หลังจากที่ผ่านมาไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้เนื่องจากจุดยืนต่างกัน โดยเสนอเป็นตัวกลางจัดประชุมนอกรอบที่ไม่ต้องมีการถ่ายทอดสดเพื่อวางกรอบการเจรจาให้มีความคืบหน้า ก่อนที่จะมีการเปิดเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างนายกรัฐมนตรีและแกนนำคนเสื้อแดงอีกครั้ง

"ผมตั้งความหวัง ความฝันก็ได้ว่าอาจคุยกันวงเล็กหน่อยวันนี้ จะเป็นไปได้หรือเปล่าก็ไม่รู้...ไม่ได้ถ่ายทอดสด พอคุยกันแล้วก็ออกมาแถลงข่าว หรือบันทึกเทปเก็บไว้เป็นหลักฐานก็ได้" นายโคทม กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลเสนอแนวคิดให้มีการยุบสภาภายใน 9 เดือน เพื่อให้กฎหมายสำคัญได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาและมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางประเด็นก่อน ขณะที่กลุ่นคนเสื้อแดงเสนอให้รัฐบาลยุบสภาทันทีภายใน 15 วัน นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอของกลุ่มนักวิชาการให้มีการยุบสภาภายใน 3 เดือน

นายโคทม คาดว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับไปเยือนประเทศบาห์เรนแล้ว วันพรุ่งนี้น่าจะมีเวลาที่จะพูดคุยกัน แต่หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีมีภารกิจร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างที่หัวหิน และการเดินทางไปร่วมประชุมในต่างประเทศอีก

อย่างไรก็ตาม นายโคทม ปฏิเสธที่จะชี้แจงรายละเอียดการประสานงานติดต่อกับผู้รับผิดชอบทั้งสองฝ่าย เนื่องจากเกรงว่าหากมีการออกข่าวไปอย่างครึกโครมอาจส่งผลให้การประสานงานยากขึ้น ซึ่งคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้น่าจะมีความชัดเจน

"ถ้ากระโตกกระตากไปอาจทำให้ยากขึ้น ใครจะประสานใครอย่างไรถือว่าช่วยกันก็แล้วกัน" นายโคทม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ