G8 แสดงจุดยืนสนับสนุนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากกลุ่มจี8 ยืนยันสนับสนุนสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) พร้อมให้คำมั่นว่าจะพยายามต่อไปเพื่อทำให้โลกใบนี้เป็นโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

โดยบรรดารัฐมนตรีกล่าวเมื่อสิ้นสุดการประชุมที่ควิเบกว่า พวกเขาจะพัฒนากรอบของสนธิสัญญาดังกล่าวให้เข้มแข็งขึ้น และได้เรียกร้องให้ประเทศที่ยังไม่ได้ลงนามร่วมลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าวเพื่อให้มีผลบังคับใช้ทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรียังผลักดันให้มีการลดและปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทุกประเภทด้วย

ขณะเดียวกันกลุ่มจี8 จะสนับสนุนการใช้นิวเคลียร์ในเชิงสันติ เช่นด้านพลังงาน วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และจะช่วยหลายประเทศพัฒนาโครงการดังกล่าวโดยเฉพาะในด้านการผลิตกระแสไฟฟ้า การแพทย์และดูแลสุขภาพ และความมั่นคงทางอาหาร พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศดังกล่าวพัฒนาโครงการอย่างปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเรียกร้องให้อิหร่านทำตามมติของนานาชาติ ขณะเดียวกันก็แสดงความวิตกเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเช่นกัน โดยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมาร่วมเจรจา 6 ฝ่ายโดยไม่มีเงื่อนไข

สำหรับตะวันออกกลาง ทางกลุ่มจี8 สนับสนุนให้มีการสร้างเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธอื่นๆ ที่มีพลังการทำลายล้างสูง รวมถึงเขตปลอดการขนส่งอาวุธดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มจี8 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา มุ่งประเด็นไปที่ความมั่นคงของโลกในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการประชุมจี8 และ จี20 ที่เมืองมุสโคคาและโทรอนโตในเดือนมิถุนายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ