"บุญจง"ระบุ ภท.ไม่ขัดข้องหากยุบสภา แต่ต้องแก้ไข รธน.ให้ทุกฝ่ายยอมรับ

ข่าวการเมือง Wednesday March 31, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงโรดแมปของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เสนอให้ยุบสภาในวันที่ 21 พ.ย.53 แล้วจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ม.ค.54 ว่า มีความเป็นไปได้หากทุกฝ่ายยอมรับ ซึ่งกรอบเวลาดังกล่าวผ่านการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเบื้องต้นแล้ว โดยจุดยืนของ ภท.ไม่ขัดข้องหากจะมีการยุบสภา แต่ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับมากที่สุด

การที่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เสนอให้ตั้งอดีตนายกรัฐมนตรี 4 คนร่วมเป็นกรรมการปฏิรูปการเมืองนั้นต้องถือว่าอดีตนายกรัฐมนตรีแต่ละคนคือ 1 เสียงเท่ากับประชาชนทั่วไป ดังนั้นแนวทางที่น่าจะไปได้ดีที่สุดคือการทำประชามติสอบถามประชาชนว่า เห็นด้วยหรือไม่หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็น ซึ่ง ภท.ไม่ขัดข้องว่าจะทำประชามติหรือไม่ เพราะหากทำประชามติก็ใช้เวลา 9 เดือนก่อนจึงยุบสภา แต่ถ้าเอาตามข้อเสนอของนักวิชาการให้ยุบสภาภายใน 3 เดือนก็แปลว่าไม่ต้องทำประชามติ

ส่วนกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอให้งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติก่อนจัดการเลือกตั้งทั่วไปนั้น นายบุญจง กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่เคยหยิบยกเรื่องนี้มาหารือกัน

นายบุญจง ยังกล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่าเตรียมยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 19 เม.ย.นั้น หากมีการดำเนินการตามระบบรัฐสภาก็คิดว่าสถานการณ์การเมืองนอกรัฐสภาน่าจะเบาลง

นายบุญจง ยังปฏิเสธข่าวนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรค ภท.สั่งให้ลูกพรรคยุติการตอบโต้กลุ่ม นปช.เพื่อลอยแพพรรค ปชป. เพราะทุกคนสามารถพูดแสดงความคิดเห็นได้แต่ต้องเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์

"ไม่มีหรอกครับ ให้ความเห็นได้ แต่ให้ความเห็นในทางที่เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมของประเทศ อย่าเกิดความขัดแย้ง ขอยืนยันว่าเราไม่ได้ลอยแพ ปชป." นายบุญจง กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช.ประกาศนัดชุมนุมใหญ่อีกในวันที่ 3 เม.ย.นี้ นายบุญจง กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ห่วงใยและต้องดูแล เพราะเมื่อมีประชาชนมาร่วมชุมนุมจำนวนมากๆ อาจจะมีเหตุการณ์อะไรขึ้นได้ ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุเช่นนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ