"ชำนิ"เผยโอกาสในการเจรจามีอยู่เสมอ ปัดข้อเสนอ 9 เดือนเพื่อยื้อเวลา

ข่าวการเมือง Thursday April 1, 2010 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ยังมีโอกาสในการเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำกลุ่ม นปช.ได้ตลอดเวลา แต่ขั้นตอนของการประสานงานยังต้องทำตามปกติ แม้ว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะระบุว่ายังไม่มีการเจรจา

นายชำนิ กล่าวว่า หลังจากที่มีการเจรจากัน แล้วข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมยังยืนยันที่จะให้ยุบสภาภายในเวลา 15 วัน ซึ่งเราไม่สามารถตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาได้ ส่วนการประสานงานกันระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้ชุมนุมยังมีอยู่ ซึ่งยังไม่ได้ผลเพราะทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่พร้อมที่จะเจรจา เพราะการที่กลุ่มผู้ชุมนุมกว่าจะมีข้อเรียกร้องที่เป็นเรื่องเดียวกันต้อง ผ่านขั้นตอนมากมาย การเคลื่อนไหวมีมานานแล้ว เพิ่งจะมาลงตัวคือการเรียกร้องให้ยุบสภา ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นปัญหาในเรื่องของกระบวนการทางการ เมืองและประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังและสามารถทำให้ได้ โดยไม่มีการกำหนดเวลา แต่เรื่องที่จะต้องทำยังไม่สามารถตกลงกันได้ กระบวนการจึงไม่สามารถเริ่มต้นได้

ส่วนการเจรจาไม่มีเรื่องลับเพียงแต่จะใช้รูปแบบไหนเท่านั้น ขั้นตอนมีการทำอยู่อย่างปกติ ซึ่งไม่สามารถที่จะกำหนดได้ว่าจะต้องก่อนวันที่ 3 เม.ย. ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพร้อมที่จะเจรจา และอธิบายว่าเหตุใดจึงใช้กระบวนการดังกล่าว

"การเจรจาที่จริงเป็นกระบวนการในการปรึกษาหารือด้วยขั้นตอนที่รัฐบาลได้เสนอไป 9 เดือนนั้นคืออะไร มันมีกระบวนการที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา เพราะว่ามันมีข้อเสนอมากมาย ที่จริงการที่เสนอว่า 9 เดือนนั้นรัฐบาลไม่ได้เสนอเพื่อการยืดระยะเวลา กระบวนการที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทั้งสามปัญหาคือเศรษฐกิจ กติกา บรรยากาศทางการเมืองที่มีความขัดแย้งกันอยู่มันต้องใช้เวลาประมาณนั้นจริงๆ เพราะจำเป็นที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จก่อน ซึ่งกระบวนการคือต้องมีการทำประชามติ ในการที่จะหยิบเอาประเด็นใดประเด็นหนึ่งมาแก้ไขได้ด้วยตนเอง ดังนั้น กระบวนการทั้งหมดต้องใช้เวลาประมาณ 9 เดือนจึงจะเป็นขั้นตอนที่สามารถทำให้สำเร็จได้"นายชำนิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ