หอการค้าไทยหวั่นศก.เข้าขั้นวิกฤติหากชุมนุมยืดเยื้อ จี้รบ.-นปช.แก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday April 1, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศให้ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเกิดเหตุลอบยิงและวางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ เกือบทุกวัน จนทำให้หลายประเทศขาดความเชื่อมั่นและได้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวของตนให้ทบทวนการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

"ตามสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งปกติในเดือนมีนาคมจะอยู่ที่ 4.5 หมื่นคนต่อวัน แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น นักท่องเที่ยวลดลงอยู่ที่ 3.8 หมื่นคนต่อวัน และมีแนวโน้มจะลดลงไปเรื่อยๆ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจะหายไปประมาณ 20-30% คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 8,000-10,000 ล้านบาท และส่งผลกระทบไปถึงการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคของประชาชนและการจ้างงาน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย. ซึ่งขณะนี้พบว่าการบริโภคเริ่มหดตัวลงเฉลี่ยวันละ 500- 800 ล้านบาท และการท่องเที่ยวมีรายได้หดตัวลงวันละ 200-500 ล้านบาท

"ขณะนี้นักลงทุนและนักธุรกิจชาวต่างชาติเริ่มหวั่นไหวต่อสถานการณ์ที่ไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่ายๆ เริ่มไม่มั่นใจในด้านการค้าการลงทุนในประเทศไทย...หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป เศรษฐกิจสังคมของประเทศจะเข้าขั้นวิกฤติเนื่องจากเงินทุนหมุนเวียนไม่เข้าประเทศ ขาดเงินไปจ้างงาน ไม่มีเงินไปจับจ่ายเพื่อการบริโภค การพัฒนาประเทศจะหยุดชะงักและสูญเสียโอกาสในการแข่งขันลงอย่างน่าเสียดาย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลและกลุ่ม นปช.พิจารณาและดำเนินการ โดยในส่วนของรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและงานที่คั่งค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นและจัดทำแผนงานให้ชัดเจนในช่วงเวลาที่เหลืออยู่, แก้ปัญหาการทุจริต สร้างความโปร่งใสให้เกิดความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นธรรมในสังคม, รักษาและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้เกิดข้อครหาเรื่องสองมาตรฐาน และให้เกิดความสงบปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพื่อให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่น และแก้ไขปัญหาโครงการอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้เสร็จเรียบร้อย

ส่วนข้อเสนอแนะต่อกลุ่ม นปช.นั้น ขอให้ใช้ความอดทนอดกลั้น โดยคำนึงถึงจุดมุ่งหมายหลักและความสงบสุขในการชุมนุม รวมทั้งดำเนินการพิจารณาแต่งตั้งตัวแทนเข้าหารือกับรัฐบาลเพื่อหาทางออกให้แก้ปัญหาของประเทศชาติต่อไป และเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์จึงหวังว่าประชาชนชาวไทยทุกคนจะได้ฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวด้วยความสุข ปราศจากความกังวลทั้งมวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ