ปธน.จีนตกลงร่วมประชุมสุดยอดด้านนิวเคลียร์ในสหรัฐ ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่าง2ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2010 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (Nuclear Security Summit) ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 12 - 13 เมษายนนี้

การประชุมสุดยอดดังกล่าวได้รับความสนใจจากนานาประเทศว่า ผู้นำจีนจะตัดสินใจเข้าร่วมการประชุมหรือไม่ เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดมาสักระยะหนึ่งแล้ว หลังเกิดความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ ทั้งการที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน การที่ปธน.โอบามาพบปะกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นทิเบต และการที่กูเกิลถอนบริการเสิร์ชเอ็นจินออกจากจีน

อย่างไรก็ตาม โฆษกฯไม่ได้ให้รายละเอียดว่า นายหูจะพบปะหารือในระดับทวิภาคีกับโอบามาหรือไม่ แต่ยืนยันว่า จีนให้ความสำคัญสูงสุดต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้นำและผู้แทนจากประเทศต่างๆกว่า 40 ประเทศและองค์กรระดับภูมิภาคและนานาชาติ อาทิ สหภาพยุโรป (อียู) และสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งโฆษกฯจีนแสดงความหวังว่าทุกประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับความมั่นคงด้านนิวเคลียร์และได้ผลลัพธ์ในเชิงบวก พร้อมย้ำว่าจีนไม่ยอมรับการแพร่กระจายนิวเคลียร์และการก่อการร้ายด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และสนับสนุนความร่วมมือกับประชาคมโลกในการต่อต้านเรื่องดังกล่าว

หลังเสร็จสิ้นการประชุมด้านนิวเคลียร์ นายหูจะเดินทางเยือนบราซิลอย่างเป็นทางการ และจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศกลุ่ม BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน) ครั้งที่ 2 ในกรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของประเทศบราซิล วันที่ 14 - 17 เม.ย.

จากนั้น ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางเยือนเวเนซูเอล่าอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 - 18 เม.ย. และเยือนชิลีในวันที่ 18 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ