"เทพเทือก"ชี้เป็นไปได้ปรับลดกรอบเวลายุบสภาเล็กน้อยจากข้อเสนอ 9 เดือน

ข่าวการเมือง Friday April 2, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลสามารถปรับลดกรอบเวลาในการยุบสภาให้เร็วกว่า 9 เดือนลงมาได้อีกเล็กน้อย หากกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาสามารถดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น แต่ส่วนตัวเห็นว่ากรอบเวลา 9 เดือนนั้นเป็นช่วงเวลาสั้นที่สุดและมีความเหมาะสมแล้ว เนื่องจากการดำเนินการแต่ละขั้นตอนจะมีกรอบเวลากำหนดไว้ชัดเจน

"มันอาจจะมีเวลาที่ลดน้อยลงมาได้ แต่คงไม่ใช่ 3 เดือน 6 เดือน อาจเป็นเพียง 20 หรือ 30 วัน หากกระบวนการในสภาสามารถทำได้อย่างรวบรัด ตัวเลข 9 เดือนที่นายกรัฐมนตรีเสนอเป็นเวลาที่สั้นที่สุดและดีที่สุด" นายสุเทพ กล่าว

ที่ผ่านมารัฐบาลและแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เปิดโต๊ะเจรจาหาทางออกของปัญหาวิกฤตกทางการเมืองร่วมกันมาสองครั้งแล้ว แต่ไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ทำให้การเปิดโต๊ะเจรจารอบสามยังไม่เกิดขึ้น โดยรัฐบาลเสนอว่าหากมีการยุบสภาควรจะเป็นกรอบเวลาภายใน 9 เดือน ขณะที่กลุ่ม นปช.ขีดเส้นตายไว้ที่ 15 วัน แต่ก็มีกลุ่มนักวิชาการเสนอให้ใช้กรอบเวลา 3 เดือน

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนปช.แสดงความไม่พอใจที่มีผู้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการชุมนุมฯ โดยนัดรวมตัวบริเวณพระราชานุสาวรีย์ของรัชกาลที่ 6 ด้านหน้าสวนลุมพินีในช่วงบ่ายวันนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงใจกว้างรับฟังการแสดงออกของคนอื่น หากเป็นคนที่รักความเป็นประชาธิปไตยจริง ซึ่งรัฐบาลเองได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อยไว้แล้ว

"ผมเห็นว่ากลุ่มคนเสื้อแดงควรจะใจกว้าง กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมบนถนนมานานนับเดือน ผู้คนในกรุงเทพฯ เดือดร้อน แสดงความเห็นอย่างเต็มที่ เมื่อเวลาคนกลุ่มอื่นเขาอยากแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองบ้างจะไปโกรธเขาทำไม ไหนบอกว่าตัวเองนิยมประชาธิปไตย นักประชาธิปไตยต้องอดทน รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น" นายสุเทพ กล่าว

เช่นเดียวกันในการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช.วันพรุ่งนี้(3 เม.ย.) รัฐบาลจะดูแลความเรียบร้อยเพื่อป้องกันการก่อเหตุรุนแรง แต่หากมีการยกระดับการชุมนุมจนส่งผลให้เกิดความรุนแรงขึ้นแกนนำกลุ่ม นปช.ก็ต้องรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ