แกนนำคนเสื้อแดงอ้างรัฐบาลระดมคนเคลื่อนไหวเผชิญหน้าหวังสร้างเหตุรุนแรง

ข่าวการเมือง Friday April 2, 2010 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ชี้รัฐบาลอยู่เบื้องหลังการระดมคนให้ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการชุมนุมฯ เพื่อนำไปสู่การทำรัฐประหาร โดยหวังให้เกิดเหตุการณ์ประชาชนปะทะกันเหมือนช่วงก่อนที่จะมีการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49

"กลไกของรัฐบาลที่ระดมคนออกมาต่อต้านคนเสื้อแดงนั้นมีวัตถุประสงค์ให้คล้ายกับเหตุการณ์ก่อนวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่อ้างว่าประชาชนจะตีกันเพื่อทำให้เกิดรัฐประหาร หากรัฐบาลต้องการแบบนี้คนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะต่อสู้" นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มนปช.กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า เคเบิ้ลทีวีและเสียงตามสายในกรมทหารราบที่ 1 ได้ประกาศเชิญชวนให้ทหารใส่เสื้อสีชมพูไปร่วมชุมนุมที่สวนลุมพินี จึงอยากถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ว่ามีนโยบายอะไรกันแน่ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ประชาชนเผชิญหน้ากันใช่หรือไม่ นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยยังได้เกณฑ์คนเข้ากรุงเทพฯ มุ่งมาที่สนามหลวงอีกด้วย

"จะเอากันแบบนี้ไช่ไหม ถ้าเล่นสกปรกก็จะต้องตอบโต้ไม่มีปัญหาอะไร ขอเตือนรัฐบาลและรวมไปถึงพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย ถ้ารัฐบาลคิดว่าจะประสบความสำเร็จเหมือน 19 กันยายนก็เชิญ" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า หากยังมีความพยายามที่จะนำมวลชนมาเผชิญหน้ากับกลุ่ม นปช.อีก ในช่วงวันที่ 2-4 เม.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อาจจะมีการระดมคนเสื้อแดงใน จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ แวะไปเยี่ยมนายกรัฐมนตรี

แกนนำกลุ่ม นปช.ยังระบุถึงสาเหตุที่ดัชนีหุ้นปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะมีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ว่า มีขบวนการปั่นหุ้นเพื่อตอบแทนการไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มโบรกเกอร์ที่เคยปั่นหุ้นในช่วงที่มีข่าวลือเมื่อเดือน ต.ค.52

สำหรับในวันนี้เวลา 11.00 น.กลุ่ม นปช.จะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เป็นไปอย่างสงบและสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งตรงกันข้ามกับรัฐบาลที่พยายามใช้ความรุนแรงคุกคามกลุ่ม นปช.อยู่ตลอดเวลา โดยเส้นทางเคลื่อนขบวนจะใช้ถนนราชประสงค์ ผ่านสวนลุมพินี ผ่านจุฬาลงกรณ์ฯ และเข้าสู่ถนนวิทยุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ