"โอบามา"เดินสายชี้แจงรายละเอียดกฎหมายปฎิรูประบบประกันสุขภาพ ย้ำรอดูกระแสตอบรับจากปชช.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางไปยังเมืองพอร์ทแลนด์ในรัฐเมนวันนี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ระบุกฎหมายดังกล่าวเอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจขนาดเล็ก ขณะเดียวกันก็ขอให้ประชาชนอดทนต่อการใช้สิทธิ์ที่พึงได้รับจากกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากขั้นตอนต่างๆต้องอาศัยเวลานานพอสมควร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินสายชี้แจงรายละเอียดของกฎหมายประกันสุขภาพของโอบามาครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เขาได้ลงนามบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าวที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โอบามายังกล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องรอดูสถานการณ์และกระแสตอบรับจากประชาชนที่มีต่อกฎหมายฉบับนี้ไปก่อน โดยผู้นำสหรัฐได้อ้างถึงผลสำรวจหรือรายงานข่าวที่ว่าประชาชนบางกลุ่มยังมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ

โอบามากล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวเพิ่งประกาศบังคับใช้ไปเพียง 1 สัปดาห์ ดังนั้นเราควรดูสถานการณ์ต่อไปว่าประชาชนพอใจกับกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพฉบับนี้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ โอบามายังกล่าวถึงข้อดีที่ภาคธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับจากการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ว่า "ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับสิทธิ์ด้านมาตรการช่วยเหลือด้านภาษีที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านประกันสุขภาพของพนักงานในองค์กร"

โดยมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านภาษีนี้จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายกว่า 35% ที่ภาคธุรกิจขนาดเล็กจ่ายให้กับพนักงาน ก่อนจะเพิ่มเพดานการให้ความช่วยเหลือด้านภาษีเป็น 50% ในปี 2557 ซึ่งทางสำนักงานงบประมาณของสภาคองเกรสคาดการณ์ว่า มาตรการภาษีดังกล่าวจะช่วยให้ภาคธุรกิจขนาดเล็กประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2562 และชาวสหรัฐหลายล้านคนจะได้รับการลดหย่อนภาษีซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทำเนียบขาวกล่าวว่า โอบามายังคงหารือด้านนโยบายการดูแลสุขภาพเนื่องจากมองว่าเป็นประเด็นสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจให้ชาวอเมริกาว่า พวกเขาจะได้รับประโยชน์จากกฎหมายดังกล่าวในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และระบบเศรษฐกิจในระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ