สหรัฐ-อียูวอนญี่ปุ่นกำหนดกรอบแข่งขันทางธุรกิจที่เป็นธรรม กรณีแปรรูปกิจการเจแปนโพสต์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปในกรุงโตเกียวส่งจดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดหลักประกันการแข่งขันด้านการดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรม ในระหว่างการทบทวนแผนแปรรูปกิจการด้านไปรษณีย์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรฟูมิ ฮิราโน หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับจดหมายของนายจอห์น รูส ทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่นและนายฮิวจ์ ริชาร์ดสัน ทูตและประธานตัวแทนคณะกรรมาธิการยุโรปในประเทศญี่ปุ่นที่ระบุถึงแผนการเพิ่มเพดานเงินฝากในแผนกธุรกรรมแบงกิ้งของบริษัทเจแปน โพสต์ โฮลดิ้ง โคว่า อาจขัดต่อข้อตกลงขององค์กรการค้าโลก

อย่างไรก็ตาม นายฮิราโนได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหลังจากที่ได้รับจดหมายดังกล่าว เพียงแต่ชี้แจงว่าคณะรัฐมนตรีจะหาข้อสรุปด้านการปฎิรูปกิจการไปรษณีย์โดยคำนึงถึงความยุติธรรมและบรรยากาศด้านการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่นได้เห็นชอบในแผนการเพิ่มเพดานเงินฝากของธุรกิจแบงกิ้งในบริษัทเจแปน โพสต์เพิ่มขึ้น 2 เท่าอยู่ที่ระดับ 20 ล้านเยนต่อคน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้กลุ่มธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศเกิดความวิตกกังวลต่ออัตราการเพิ่มเพดานเงินฝาก ขณะที่นายชิสึกะ คาเมอิ รัฐมนตรีที่ดูแลด้านการปฏิรูปกิจการไปรษณีย์แนะให้รัฐบาลกำหนดเกณฑ์มาตรฐานเพื่อลดการจ่ายเบี้ยประกันเงินฝากลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ พร้อมทั้งชี้ว่า ทุกฝ่ายควรหารือเพื่อแก้ปัญหาในกรณีที่ธนาคารพาณิชย์รับภาระการประกันเงินฝากมากเกินกำลัง

อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินหลายแห่งได้คัดค้านการปรับเพิ่มเพดานเงินฝากในธุรกิจแบงกิ้งของบริษัทไปรษณีย์ เนื่องจากเกรงว่าจะลูกค้าจะโยกย้ายเงินฝากจากธนาคารไปอยู่กับเจแปน โพสต์ ขณะที่นายคาเมอิอ้างว่าแผนการดังกล่าวจำเป็นต่อการสร้างหลักประกันด้านฐานเงินทุนของเจแปนโพสต์ สำหรับการก้าวเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินและการประกันภัยระดับสากล นอกเหนือไปจากการให้บริการด้านไปรษณีย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ