วอร์รูมเพื่อไทยชี้ศอ.รส.ปกป้องรัฐบาล-สร้างสถานการณ์ ดิสเครดิตม็อบแดง

ข่าวการเมือง Friday April 2, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. ในฐานะเลขานุการศูนย์ช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยของประชาชน(ศชปป.) พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงมาตลอด 20 วัน พบว่ามีผู้ชุมนุมร้องเรียนว่าหน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส) มีความพยายามปิดกั้น ขัดขวางการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการก่อกวน สร้างสถานการณ์ ใช้สื่อมวลชนเสนอข่าวบิดเบือน จัดตั้งมวลชนออกมาต่อต้าน และการให้บุคคลจากบางองค์กรแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุม สิ่งเหล่านี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นจากฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล และบางคนก็เป็นเจ้าหน้าที่ด้วย

นอกจากนี้ทางศชปป.ได้รับรายงานแผนการปฏิบัติของศอ.รส.เกี่ยวกับการปฏิบัติข่าวสารในระหว่างชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อพิจารณาข้อปฏิบัติทั้ง 6 ข้อ ประกอบกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมีความสอดคล้องและเป็นการรับลูกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง คือ 1.การขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันเหตุร้ายและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน

2. ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพิ่มเติม โดยทั้ง 2 ข้อนี้ได้มีการปฏิบัติไปแล้ว ที่มีการต่ออายุพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แล้วประโคมข่าวว่า การต่อ พ.ร.บ.ดังกล่าวก็เพื่อต้องการป้องกันเหตุร้าย และผลกระทบที่เกิดขึ้นเกิดจากการชุมนุม 3.คนไทยที่รักชาติย่อมไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ข้อนี้มีความพยายามสื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงฝักใฝความรุนแรง และมีการให้กลุ่มคนต่างๆ ออกมารวมตัวต่อต้านความรุนแรง รวมถึงใช้สื่อต่างๆ ออกมารณรงค์ให้ต่อต้านความรุนแรง และมีการสร้างสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทั้งมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นทั่วตามสถานที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยจับได้

4.เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตามหลักสากล ดำเนินการจากเบาไปหาหนัก ในข้อนี้เป็นที่ปรากฎจากกรณีที่มีการสั่งใช้กองกำลังเข้าตรึงสถานที่ต่างๆ โดยสร้างภาพให้เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมประสงค์ที่จะใช้ความรุนแรง เช่น ล้อมรัฐสภา โดยอ้างว่าผู้ชุมนุมจะไปปิดล้อมทั้งที่ไม่ได้ทำเช่นนั้น

5.ความรุนแรงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น เศรษฐกิจ และภาคอุตสาหกรรมของชาติเป็นอย่างมาก ปรากฎว่ามีกลุ่มบุคคลที่จัดตั้งออกมาแสดงความเห็นต่อต้านการชุมนุม และสนับสนุนรัฐบาล โดยอ้างว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังเสียหาย เช่น กลุ่มเครือข่ายพลเมืองชุมชนกทม. 1.8 พันชุมชน กลุ่มชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มสหพันธ์สมามคมท่องเที่ยวไทย กลุ่มสหเครือข่ายภาคประชาชน ล่าสุดกลุ่มเพื่อนมหิดล กลุ่มเหล่านี้มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าเป็นกลุ่มและบุคคลเดี่ยวกับกลุ่มพันธมิตรฯ สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นรัฐบาลมาโดยตลอด แถมมีบางคนเป็นผู้สมัครส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ด้วย

6. อย่าหลงเชื่อข่าวลือจากผู้ไม่หวังดี ข้อนี้พบว่ามีการสั่งให้สื่อต่างๆ นำเสนอข่าวที่เป็นลบต่อการชุมนุมของคนเสื้อแดง และห้ามเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์กับการชุมนุม

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาการปฏิบัติการทั้งหมดหากเป็นจริงตามคำเรียกร้องและตามข้อมูลที่ศชปป.ได้รับ จะเห็นว่าการปฏิบัติการของศอ.รส.ไม่ได้อำนวยการรักษาความสงบ เพราะพฤติกรรมที่ปรากฎเป็นการปฏิบัติการอำนวยการป้องกันรัฐบาล สร้างสถานการณ์ โฆษณาชวนเชื่อ และป่วนการชุมนุม แผนทั้งหมดนี้เชื่อได้ว่าถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าโดยศอ.รส.ทั้งสิ้น

ดังนั้นรัฐบาลควรมีความจริงใจแก้ปัญหา และสนองความต้องการของประชาชน ไม่ใช่คิดสร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ส่วนกรณีที่คนเสื้อแดงจะเคลื่อนใหญ่ในกทม.วันที่ 3 เม.ย.นั้น เรื่องนี้กลัวเกิดเหตุยุแยงจนทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะหลังจากที่ นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ ออกมาเปิดเผยผลตรวจเลือดของนปช. จุดนี้อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวนำไปสู่ความรุนแรงได้ เพราะมวลชนรับไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ