นายกฯ ย้ำการยุบสภาต้องเป็นประโยชน์กับประเทศ ไม่ใช่เรื่องของการต่อรอง

ข่าวการเมือง Friday April 2, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการมอบรายชื่อประชาชนผู้คัดค้านการยุบสภารวม 10,000 รายชื่อ จากประธานเครือข่ายปัญญาสยามว่า จากที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องให้ยุบสภานั้น เรื่องการยุบสภาเป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนไปแล้วว่าการยุบสภาจะต้องเป็นไปอย่างถูกจังหวะเวลาและเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาต่อรองกันว่าจะอยู่กี่วัน กี่เดือน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ยื่นเงื่อนไขไปว่าถ้าจะยุบสภาก่อนรัฐบาลครบวาระ มีประเด็นว่าเราจะมีความมั่นใจว่าการยุบสภาจะทำให้ลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ลงได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้มีกลุ่มคนที่รวมตัวกันโดยประกาศว่าจะต้องไปเผชิญหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าการคิดการปฏิบัติอย่างนี้ไม่เอื้อต่อการที่จะให้บรรยากาศของบ้านเมืองที่จะมีการเลือกตั้งที่จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"ในความเป็นจริงขณะนี้ผมถือว่าได้แสดงจุดยืนข้อเท็จจริงแล้วว่า ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมอยากจะทำให้บ้านเมืองสงบจริง จะต้องมานั่งคุยกันว่าเขาจะทำอะไร รัฐบาลจะทำอะไร และทุกฝ่ายจะต้องทำอะไร ซึ่งตัวเลข 9 เดือนเป็นเพียงการประมาณการว่าถ้าได้ทำกันอย่างจริงจังก็มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งและนำไปสู่ความสงบได้

แต่ว่าตราบเท่าที่ยังไม่มีการตกลงในหลักการและปฏิบัติในเรื่องนี้ก็จะนับหนึ่งไม่ได้ ซึ่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้คุยกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วว่า จะคุยกันต่อเมื่อทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมที่จะคุย และกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ไปดาวกระจาย เคลื่อนไหว ข่มขู่คุกคามใคร ซึ่งถ้าวันนี้ยังมีลักษณะของการพยายามไปเผชิญหน้าก็ต้องถือว่าใช้ไม่ได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

จากเหตุการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นนี้ โดยหลักแล้วรัฐบาลก็อยากจะบังคับใช้กฎหมาย แต่ความยากลำบากมีอยู่ตรงที่ว่าจะมีเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ง่าย สมมติว่าหากเราพยายามบังคับใช้กฎหมายแล้ว เกิดมีการโยนระเบิดไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้อาจเกิดการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บในกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่ได้เป็นแกนนำในการเคลื่อนไหว ก็จะมีการชี้มาที่รัฐบาลแล้วจะเป็นเงื่อนไขทำให้เกิดความวุ่นวายได้ ซึ่งคนทั่วไปอาจจะไม่เชื่อ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะเชื่อ เพราะเราก็ได้เคยเห็นตัวอย่างมาแล้ว เช่น กรณีคลิปเสียง หรือเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทยในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สังคมก็อยากให้รัฐบาลจัดการอย่างเด็ดขาด แต่ว่าต้องไม่ให้มีการบาดเจ็บ เสียชีวิต ซึ่งยาก เพราะจะเห็นว่ามีเหตุการณ์ที่ผู้ไม่หวังดีลอบโยนระเบิดอยู่ทุก ๆ วัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะดูแลความปลอดภัยของประชาชน และจะหน้าที่ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ