นายกฯ ยันดูแลม็อบแดงชุมนุมใหญ่ได้ ลั่นคนไทยทุกสีต้องได้ฉลองสงกรานต์

ข่าวการเมือง Friday April 2, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า จะสามารถดูแลและควบคุมการชุมนุมใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(3 เม.ย.)ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงได้ โดยไม่ให้เกิดเหตุความวุ่นวายหรือความรุนแรงขึ้น ซึ่งทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

"ทุกฝ่ายทราบดีว่าความรุนแรงไม่ได้ช่วยอะไรทั้งสิ้น รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ผมเชื่อว่าสามารถบริหารจัดการได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองของแต่ละกลุ่มนั้นสามารถแสดงออกได้หากเป็นการแสดงออกอย่างสันติวิธี ซึ่งรัฐบาลเองจะพยายามดูแลไม่ให้เกิดการปะทะกัน และหากกลุ่มใดต้องการแสดงออกด้วยการชุมนุมทางการเมืองก็สามารถแจ้งมายังรัฐบาล เพื่อให้ช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเจรจา 2 ฝ่ายกับแกนนำนปช.ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีการเจรจารอบที่ 3 แม้ว่าท่าทีของนายวีระ มุกสิกพงษ์ หนึ่งในแกนนำที่ไปร่วมวงเสวนาที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเมื่อวานนี้(1 เม.ย.) ดูจะมีทีท่าทีอ่อนลงก็ตาม โดยเงื่อนไขการเจรจานั้น รัฐบาลจะพิจารณาจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลักที่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย แต่เท่าที่ดูจากวันนี้ที่กลุ่มเสื้อแดงไปข่มขู่กลุ่มที่แสดงจุดยืนตรงข้ามก็ถือว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามจะควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วสุด ซึ่งผลกระทบโดยตรงจากการชุมนุมขณะนี้นอกจากเป็นเรื่องการท่องเที่ยวแล้ว ยังจะมีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในเรื่องความเดือดร้อนจากการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ และปัญหาความเครียด พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีจะพยายามให้คนไทยไม่ว่าจะสีไหนได้ฉลองสงกรานต์กันอย่างแน่นอน

"ผมพยายามจะให้คนไทยทุกกลุ่ม ไม่ว่าใส่เสื้อสีอะไรได้ฉลองสงกรานต์" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังตั้งคำถามกลับไปยังแกนนำกลุ่มนปช.ว่ากรณีที่มีการจับกุม webmaster นปช.USA ที่มีการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันนั้น จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรถยนต์ฮอนด้ากดแตรไล่ขบวนรถของนายกฯ ในระหว่างเดินทางจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อกลับไปยังบ้านพัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ