(เพิ่มเติม) ศอ.รส.แถลงส่งผู้บัญชาการ ตร.เจรจากลุ่ม นปช.เปิดแยกราชประสงค์ภายใน 3 ทุ่ม

ข่าวการเมือง Saturday April 3, 2010 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงมาตรการดำเนินการกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ชุมนุมกันอยู่บริเวณแยกราชประสงค์ว่า ศอ.รส.จะส่งตำรวจระดับผู้บัญชาการเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อให้เปิดการจราจรบริเวณดังกล่าว และหากไม่ออกจากพื้นที่ดังกล่าวภายในเวลา 21.00 น.วันนี้ จะมีการออกประกาศตาม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

"รัฐบาลจะใช้กฎหมายอย่างมีเหตุผลมีผล หลักสากล หลักมนุษยธรรม และความเข้าใจซึ่งกันและกัน สี่แยกนี้ปิดมาหลายชั่วโมงแล้ว...หวังว่าการเจจาจะสำเร็จ หากไม่สำเร็จรัฐบาลก็จำใจต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ"นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าวค่ำวันนี้

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า ในระหว่างที่มีการเจรจา ทาง ศอ.รส.จะจัดรถขยายเสียงไปในบริเวณการชุมนุมเพื่อแจ้งให้กับผู้ชุมนุมทราบว่าการชุมนุมที่ปิดพื้นที่แยกราชประสงค์ไม่เข้าข่ายเป็นการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้า การท่องเที่ยว และการใช้ชีวิตปกติของประชาชน

ทั้งนี้ หากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จก็จะมีประกาศ ศอ.รส.ตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อประกาศเงื่อนไขเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน ศอ.รส.ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดกำลังลังรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมทุกเส้นทางที่เข้า-ออกแยกราชประสงค์ เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า หากการเจรจาไม่สำเร็จก็มีความจำเป็นที่ ศอ.รส.ต้องออกเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าการชุมนุมเป็นความผิด และห้ามชุมนุมในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ไม่เฉพาะแกนนำ นปช.เท่านั้น โดยหากไม่ปฏิบัติตามจะถือเป็นความผิดตามมาตรา 24 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และจะต้องดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

อย่างไรก็ตาม ศอ.รส.ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศห้ามประชาชนออกจากบ้านหรือเคอร์ฟิว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ