(เพิ่มเติม) ศอ.รส.ออกประกาศให้กลุ่มเสื้อแดงออกจากแยกราชประสงค์ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก

ข่าวการเมือง Saturday April 3, 2010 23:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(ศอ.รส.)ออกประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ออกจากพื้นที่แยกราชประสงค์และบริเวณใกล้เคียง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับเป็นเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หลังจากการเจรจาให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า การออกประกาศดังกล่าวอาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 และวรรคท้ายตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ให้ออกประกาศเพิ่มเติม สั่งให้แกนนำและผู้จัดให้มีการชุมนุม และผู้ร่วมการชุมนุมออกจากพื้นที่

"มีบุคคลและกลุ่มบุคลลทำการชุมนุมปิดกั้นและกีดขวางพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญ ทำการปลุกระดมยุยงปลุกปั่นสร้างสถานการณ์ให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อการประกอบสัมมาอาชีพและการดำเนินชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน ซึ่งไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ"พ.อ.สรรเสริญ กล่าวในการแถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าทางการยังไม่มีแนวทางที่จะสลายการชุมนุม แต่จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ชุมนุมรับทราบว่าจากนี้ไปการชุมนุมในบริเวณดังกล่าวจะเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย หากยังไม่ออกจากสถานที่ดังกล่าวก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"การออกประกาศเพื่อให้การชุมนุมแยกราชประสงค์มีการคลี่คลาย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ศอ.รส.จึงออกประกาศ โดยยังไม่มีแนวที่จะสลายการชุมนุม เมื่อออกประกาศกำหนดออกมาผู้ใดยังชุมนุมอยู่ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย"นายสาทิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ศอ.รส.จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดเครื่องเสียงและรถประชาสัมพันธ์ไปยังสถานที่ชุมนุมตั้งแต่ออกประกาศจนถึงพรุ่งนี้ และ ศอ.รส.จะพิจารณาดำเนินมาตรการต่อไปอีกครั้งหลังจากเจ้าหน้าที่ไปพบกับแกนนำผู้ชุมนุมเช้าวันพรุ่งนี้ในเวลา 8.00 น.ขณะที่นายกรัฐมนตรีจะออกทีวีพูลในเวลาประมาณ 9.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ