กก.สิทธิฯ วอนทุกฝ่ายอดทนกับการชุมนุมนปช.เพื่อร่วมกันพัฒนาประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Monday April 5, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่เริ่มตึงเครียดยิ่งขึ้นว่า ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ได้รับคำมั่นสัญญาจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้นำนปช. ว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ อยู่ในกรอบกติกาและไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของทุกฝ่าย ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม

ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทน อดกลั้นให้มาก เพราะเป็นเรื่องพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยของไทยครั้งสำคัญที่ต้องช่วยกันประคับประคองให้ก้าวผ่านไปให้ได้โดยปราศจากความรุนแรง

นางอมรา กล่าวว่า ขณะนี้แม้ดูเหมือนว่าเหตุการณ์การชุมนุมทำท่าจะบานปลาย โดยผู้ชุมนุมทำการปิดถนนทำให้กระทบกระเทือนต่อเสรีภาพและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ไม่ได้ชุมนุมที่ต้องปฏิบัติภารกิจใช้รถใช้ถนน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ทราบถึงความเดือดร้อนและทำการเจรจาต่อรองกับผู้นำการชุมนุม ผู้ชุมนุมก็ได้ปฏิบัติตามโดยเปิดเส้นทางจราจร ทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงตามลำดับ

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นที่ยอมรับทางสากลโดยใช้กระบวนการทางศาล และเชื่อว่าเมื่อศาลตัดสินเป็นประการใดแล้วทุกฝ่ายควรให้ความเคารพ หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามขั้นตอนเคารพกฎกติการ่วมกัน ปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

พร้อมกับขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่ต้องประสบความเดือดร้อนความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันบ้าง และควรพยายามทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

"ผู้ที่มาชุมนุมเรียกร้องนั้นอาจได้รับความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิ หรือได้รับความไม่เป็นธรรมมาตลอดชีวิต จึงต้องมาชุมนุมกันส่งเสียงให้คนที่มีอำนาจได้รับรู้ความทุกข์ยากของพวกเขา รัฐบาลต้องรับข้อเสนอเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมาดำเนินการแก้ไขทันที และแจ้งให้สาธารณชนทราบโดยทั่วกัน" นางอมรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ