ศอ.รส.ระบุเพิ่มมาตรการกดดันผู้ชุมนุม ยืนยันไม่ล้อมปราบ-ไม่สลายชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday April 6, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)แถลงชี้แจงการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าโอบล้อมการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)บริเวณแยกราชประสงค์ในช่วงเช้าวันนี้ เป็นการกดดันผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่ โดยจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุมที่จะเดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าว และไม่ให้คนจากด้านนอกเดินทางเข้าไปเพิ่ม พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ใช่กำลังเข้าสลายการชุมนุมหรือล้อมปราบแต่อย่างใด

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า ศอ.รส.มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเติม วันนี้เป็นการเพิ่มมาตรการความกดดันในพื้นที่ต่อกลุ่มผู้ชุมนม โดยนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการ ผอ.ศอ.รส.ได้สั่งการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติกฎหมาย

ทั้งนี้ เจตนาของ ศอ.รส.ต้องการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมายที่ได้ประกาศห้ามการชุมนุมในพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ ขอให้ประชาชนที่มาชุมนุมเข้าใจว่าการอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยจะชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมในบริเวณดังกล่าวไปชุมนุมในจุดอื่น และจะไม่ให้คนทางบ้านเดินทางเข้ามาเพิ่มอีก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณดังกล่าวไม่พกอาวุธ จะเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมและแจ้งให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ เพราะเป็นสี่แยกสำคัญของประเทศ ซึ่งการชุมนุมทำให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชนและตำรวจจราจรจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางออกจากพื้นที่ไปชุมนุมที่อื่น

ศอ.รส.ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุม แต่จะอำนวยความสะดวกให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าวอย่างปลอดภัยเพื่อให้ประเทศกลับมาสู่ความสงบสุข ซึ่งเป็นความจำเป็นต้องใช้กฎหมายคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ความสงบโดยเร็ว โดยจะปฏิบัติตามขั้นตอนและจะรัฐบาลจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ