"ชวน"ระบุไม่ขัดข้องร่วมวงสนทาอดีตนายกฯ ถกแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตบ้านเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday April 7, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการทาบทามจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเชิญให้เข้าร่วมหารือกับอดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองในขณะนี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวไม่ขัดข้องที่จะเข้าร่วมหารือ แต่จะหาทางออกได้หรือไม่คงต้องรอหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์

ส่วนการแก้ปัญหาของรัฐบาลนั้น นายชวน เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พยายามไม่ออกนอกเหนือกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องถูกต้อง ไม่ว่าจะใช้มาตรการเบาหรือหนักก็ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

"มีตัวอย่างให้เห็นในภาคใต้มาแล้ว ถ้าทำนอกกฎหมายเพื่อความสะใจ ก็คือความรุนแรงในภาคใต้วันนี้ จึงต้องระวังไม่ทำออกนอกกฎหมายเป็นอันขาด" นายชวน กล่าว

สำหรับแนวทางการเจรจานั้นมีเจตนารมณ์ให้มีการยุบสภา แต่รัฐบาลและตนเองไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา

กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า ก่อนเกิดเหตุระเบิดที่พรรค ปชป.วานนี้มีคนเห็น พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก อยู่ในบริเวณนั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่สอบสวนดูว่า ใครเกี่ยวข้องบ้าง แต่คิดว่าคงเป็นคนกลุ่มเดิมๆ ที่เคยทำในสถานที่ต่างๆ ตนเองไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะชี้ว่าเป็นฝีมือกลุ่มใด แต่คิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะมีข้อมูลจุดนี้ เพราะเหตุเกิดมาหลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ก็เป็นตัวชี้วัดศักยภาพเจ้าหน้าที่เหมือนกัน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าขณะนี้ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เริ่มไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองได้ นายชวน กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก เพราะหวังดีอยากเห็นการแก้ปัญหาที่เด็ดขาด

"รัฐบาลพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งเป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรียึดมาตลอด และจะต้องทางออกใดที่จะไม่เกิดความสูญเสีย นายกรัฐมนตรีคงยึดแนวทางนั้น แต่ในที่สุดมันคงหนีไม่พ้นที่จะแก้ปัญหา เพราะถ้าปล่อยปัญหาทิ้งไว้นาน ชาวบ้านคงรับไม่ได้ ท่านคงคิดในใจแล้วว่าจะทำอย่างไร แต่คงไม่ง่ายอย่างที่คนนอกอยากเห็น เพราะต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่เองก็น่าเห็นใจ เพราะเคยปฏิบัติในการถืออาวุธ จึงไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย" นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ