(เพิ่มเติม3) กลุ่มเสื้อแดงทยอยถอยจากหน้ารัฐสภากลับที่ตั้ง/"สุเทพ"ปีนรั้วหนีขึ้น ฮ.

ข่าวการเมือง Wednesday April 7, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)สลายการชุมนุมจากบริเวณหน้ารัฐสภาแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากประกาศชัยชนะในการเคลื่อนขบวนมากดดันได้ระยะหนึ่ง แม้จะไม่ได้พบกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงตามข้อเรียกร้อง แต่ก็ตรวจพบอาวุธปืนสงครามของสารวัตรทหาร โดยแกนนำระบุว่าจะเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายร้อยคน พร้อมด้วยรถบรรทุกที่ใช้เป็นเวทีปราศรัยชั่วคราว เคลื่อนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศมารวมตัวชุมนุมป้อมล้อทางเข้า-ออกรัฐสภา และบุกเข้าไปภายในบริเวณรั้วรัฐสภาในเวลาต่อมา โดยระบุว่าไม่พอใจหลังจากได้ทราบข่าวว่ารัฐบาลจะสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ PTV

พร้อมกันนั้นนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.ได้นำกระป๋องระเบิดเพลิงมาแสดงบนหลังรถบรรทุกและระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้ขว้างใส่กลุ่มคนเสื้อแดง จึงต้องการขอคำชี้แจงจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงที่ยังอยู่ภายในรัฐสภาในขณะนั้น โดยได้เจรจากับพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอส่งตัวแทน 20 คนเข้ามาตามหานายสุเทพ

ตัวแทนของกลุ่มคนเสื้อแดง 2 คนได้รับอนุญาตให้เข้ามาภายในอาคารรัฐสภาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตามหานายสุเทพ แต่ปรากฎว่าเมื่อมาถึงบริเวณห้องอาหาร ซึ่งมีนายสุเทพ บรรดารัฐมนตรีหลายคน รวมทั้ง ส.ส. อยู่ภายในนั้น เจ้าหน้าที่รักษาการก็ไม่ได้อนุญาตให้เข้าไปด้านใน ทำให้ตัวแทนทั้งสองคนกลับออกมาอย่างไม่พอใจ

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศที่ถอยออกจากหน้ารัฐสภาเพื่อกลับไปชุมนุมในจุดเดิมทั้งที่สะพานผ่านฟ้าฯ และแยกราชประสงค์

ในขณะที่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย หลังนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย นำกลุ่ม นปช.ล้อมกรอบเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร(สห.)เนื่องจากเห็นว่าพกอาวุธปืนสั้น 11 มม.และอาวุธปืนสงครามเข้ามาในบริเวณรัฐสภา ซึ่งถือว่าเป็นการไม่เหมาะสม โดยกลุ่ม นปช.ได้ยึดอาวุธปืนดังกล่าวออกไปแสดงให้กลุ่ม นปช.ดู ก่อนจะคืนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภา

ก่อนสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภานั้น แกนนำประกาศความสำเร็จของการชุมนุมครั้งนี้ที่สามารถพบว่าเจ้าหน้าทีได้เตรียมอาวุธร้ายแรงมาใช้กับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวไปขยายผลและเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุวุ่นวาย นายสุเทพ พร้อมด้วย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ปีนบันไดข้ามกำแพงรั้วรัฐสภาไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์บริเวณพระที่นั่งวิมานเมฆ

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางถึงกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เมื่อเวลาประมาณ 09.20 น.ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อเข้าร่วมประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(ศอ.รส.)

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เดินทางออกจากอาคารรัฐสภาทันที หลังจากเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเพียง 40 นาที โดยมอบหมายให้นายสุเทพ ทำหน้าที่แทน โดยขณะนี้นายสุเทพยังคงอยู่ภายในรัฐสภา ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้สั่งปิดการประชุมไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ