จีนย้ำจุดยืนยุทธศาสตร์นิวเคลียร์หลังสหรัฐเผยรายงานตั้งข้อสังเกตความโปร่งใสโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 7, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุย เตียน กี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาย้ำถึงจุดยืนด้านยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ของจีนว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และไม่ควรจะมีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับจุดยืนดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับนิวเคลียร์ของประเทศนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เปิดเผยรายงานยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ฉบับใหม่ ซึ่งระบุถึงประเด็นเรื่องความไม่โปร่งใสของสถานการณ์ด้านโครงการนิวเคลียร์ของจีน รวมทั้งความคืบหน้า และขอบเขต หลักการและยุทธศาสตร์ในการดำเนินการโครงการ ส่งผลให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับความตั้งใจเชิงยุทธศาสตร์ในอนาคตของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานดังกล่าวได้มีการเปิดเผยขึ้นมาก่อนการประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ที่จะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า สหรัฐจะยังคงเจรจาระดับทวิภาคีกับจีนและรัสเซียเกี่ยวกับเสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์ต่อไป ก่อนหน้านี้ โอบามาให้คำมั่นว่าสหรัฐจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์กับประเทศที่ปลอดนิวเคลียร์ ซึ่งสอดคล้องกับสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์ แม้กระทั่งมีการโจมตีด้วยอาวุธแบบดั้งเดิม อาวุธชีวภาพ และอาวุธเคมีด้วยก็ตาม ยกเว้นกับประเทศที่ละเมิดสนธิสัญญาอย่างเกาหลีเหนือและอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม รมช.ต่างประเทศจีนไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องรายงานของสหรัฐแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ