รมว.ต่างประเทศอิหร่านเมินยุทธศาสตร์นิวเคลียร์สหรัฐ เย้ยเป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 7, 2010 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มานูเชอร์ มอตตากิ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เมินเฉยต่อยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ฉบับใหม่ของสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐทำตามคำมั่นเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์

"เราเห็นว่าจุดยืนและความเห็นล่าสุดของสหรัฐเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ และเราขอให้สหรัฐทำตามคำมั่นเรื่องการลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก" นายมอตตากิกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเตหะราน

เขากล่าวว่าอาวุธนิวเคลียร์เป็น "ภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุด" ต่อความสงบและความมั่นคงของประชาคมโลก และประชาคมโลกควรให้ความสำคัญกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันดับแรก พร้อมกันนั้นเขายังเน้นย้ำว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นโครงการเพื่อสันติอย่างแท้จริง

นอกจากนั้นเขาเชื่อว่าการประชุมระดับนานาชาติว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในชื่อ "nuclear energy for all, nuclear weapons for none" ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเตหะรานในวันที่ 17-18 เมษายนนี้ จะผลักดันให้เกิดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้สหรัฐได้เผยยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นตัวกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ ศักยภาพ และกำลังด้านนิวเคลียร์ในช่วงระยะเวลา 5-10 ปีข้างหน้า โดยให้คำมั่นว่าจะลดบทบาทของอาวุธนิวเคลียร์ในยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ