"จิ๋ว"แนะกสม.เดินสายคุยอดีตนายกฯ หาทางออกประเทศ เสนอวางกรอบ 2 เดือนยุบสภา

ข่าวการเมือง Wednesday April 7, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) จากนั้นได้ร่วมหารือเพื่อหาทางออกให้กับสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งพล.อ.ชวลิต ได้เสนอให้ กสม.เข้าพบกับอดีตนายกรัฐมนตรีแต่ละคนรับฟังความคิดเห็นต่อทางออกของสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้

นพ.ชูชัย ศุภวงค์ เลขาธิการ กสม.แถลงภายหลังเข้าหารือว่า พล.อ.ชวลิต มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้เป็นเรื่องยาก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีเงื่อนเวลาในการยุบสภาเท่านั้นที่จะต้องตกลงกันให้ได้ หลังจากนั้นค่อยดำเนินการในเรื่องอื่น ส่วนกรอบเวลาในการยุบสภาจะเป็นเท่าใดนั้น พล.อ.ชวลิต เห็นว่าต้องไปหารือกันก่อน แต่ส่วนตัวแล้วเสนอกรอบไว้ที่ 2 เดือน

สำหรับการเดินทางไปพบอดีตนายกรัฐมนตรีแต่ละคนนั้น กำลังรอการยืนยันในวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งล่าสุดนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับมาแล้ว โดยจะไปหารือกันที่พรรคชาติไทยพัฒนา

ด้านนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่ได้หารือกันมีหลากหลาย คือ 1.ปัญหาการเมืองการปกครองที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งพล.อ.ชวลิต มองว่าปัญหาหลักของบ้านเมืองคือการเมืองการปกครองที่ไม่เป็นธรรม ทำให้เป็นสาเหตุให้มีการชุมนุม อีกทั้งเป็นเรื่องที่อำนาจต้องเป็นของประชาชน ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิตเสนอว่านายกรัฐมนตรีต้องเข้าใจปัญหาของบ้านเมืองว่าเป็นปัญหาเร่งด่วน ต้องเร่งสร้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หากแก้ไม่ได้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและนำพาให้บ้านเมืองไปสู่อนาธิปไตย

นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต เห็นว่าการเจราจาระหว่าง นปช.กับรัฐบาลเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ความขัดแย้งยุติลงชั่วคราว แต่สิ่งที่ไม่สามารถตกลงกันได้กลายเป็นเรื่องเงื่อนเวลายุบสภา ซึ่ง พล.อ.ชวลิต เสนอว่าควรหาคนกลาง เช่น นักวิชาการหรือกลุ่มต่างๆ เพื่อมาร่วมในการหาทางออกให้แก่ประเทศ

ส่วนเรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องของความไม่เป็นธรรมของสังคม โดยสรุปได้ว่า 1.เรื่องกระบวนการยุติธรรมที่เป็นสองมาตรฐานและเป็นปัญหาหลักของการชุมนุม 2.เรื่องของการปฎิรูปที่ดินกระจายทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเป็นปัญหามานาน คนรวยมีที่ดินมาก 3.เรื่องการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นเนื่องจากระบบราชการเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา เพราะเป็นการรวมศูนย์อำนาจและมีอำนาจค่อนข้างมาก การปกครองส่วนภูมิภาคและการปกครองส่วนท้องถิ่นควรปรับสร้างความสมดุลและเราคงต้องมาดูมาช่วยกันสร้างความเป็นธรรมในสังคมต่อไป

นางอมรา กล่าวว่า กสม.จะไปขอความเห็นจากบุคคลสำคัญคนอื่นๆ เพื่อทำการประมวลรวมเพื่อให้ได้ทิศทางร่วมกัน และหวังว่าจะนำไปสู่คำตอบอะไรที่ชัดเจนขึ้น สำหรับเรื่องของเวลาแก้ปัญหานั้น พล.อ.ชวลิต มองว่าควรเป็นเรื่องเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ