นักวิชาการ 303 คนรวมตัวแสดงจุดยืนค้านยุบสภา-ต้านการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

ข่าวการเมือง Thursday April 8, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักวิชาการที่ยืนยันความถูกต้องต่อสังคม คัดค้านความรุนแรงที่ไร้สติ ต่อต้านการยุบสภาที่ไร้เหตุผล เรียกร้องให้เร่งปฏิรูปการเมืองเพื่อเป็นทางออกต่อสังคม โดยนักวิชาการกลุ่มนี้ระบุว่าเป็นรวมตัวกันเฉพาะกิจภายใน 24 ชั่วโมง ด้วยการติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตและเอสเอ็มเอส เนื่องจากเห็นตรงกันว่าขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองกำลังน่าห่วง และจำเป็นต้องแสดงจุดยืนทางสังคม

"เพื่อประกาศจุดยืนร่วมกันทางการเมือง เนื่องจากมีนักวิชาการกลุ่มหนึ่งออกมาแสดงความเห็นให้ยุบสภาใน 3 เดือน คนอาจคิดว่าเป็นความเห็นของนักวิชาการส่วนใหญ่" นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว

นักวิชาการกลุ่มนี้มีจำนวน 303 คน ประกอบด้วย นักวิชาการระดับศาสตราจารย์ 17 คน รองศาสตราจารย์ 111 คน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 53 คน อาจารย์ นายแพทย์ แพทย์หญิง ทั้งที่จบปริญญาตรี โท และเอก 100 คน บุคคลากรทางวิชาการและนักวิชาการอิสระ 22 คน จากมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชนรวม 14 แห่ง

นายสมชัย กล่าวว่า ทางกลุ่มขอประกาศจุดยืนว่า 1.การชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การกระทำผิดกฎหมายก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อสาธารณะเป็นสิ่งที่สังคมควรประณาม 2.ข้อเรียกร้องเพื่อให้เกิดการยุบสภา เป็นข้อเรียกร้องที่ปราศจากเหตุผลอันควร การกะเกณฑ์คนมาสร้างความเสียหายเพื่อหวังผลในเชิงการเมืองเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องรับฟังหรือต้องเจรจาด้วย เพราะจะเป็นแบบอย่างให้กลุ่มอื่นซึ่งมีกำลังเหมือนกันใช้วิธีการนี้มาดำเนินการได้เช่นกัน

3.รัฐบาลมีหน้าที่รักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างสังคมให้คืนสู่ปกติสุขโดยเร็วก่อนที่บ้านเมืองจะเสียหายไปมากกว่านี้ และ 4.การปฏิรูปทางการเมืองและสังคม โดยระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนมามองปัญหาที่เกิดขึ้น และร่วมกันออกแบบกลไกเพื่อปฏิรูปการเมืองและสังคม เป็นภารกิจสำคัญสูงสุดที่รัฐบาลต้องทำด้วยความจริงใจเพื่อพิสูจน์ว่ารัฐบาลตั้งใจแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีนักวิชาการที่แสดงความประสงค์เข้าร่วมกับทางกลุ่มเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา เพราะเห็นว่าการยุบสภาไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหาขณะนี้ อยากให้รัฐบาลและทุกฝ่ายมาร่วมรุกแก้ทางการเมืองจริงจังโดยไม่ใช้ความรุนแรง

"เราแค่อยากเป็นเสียงหนึ่งที่สะท้อนความนึกคิดของสังคม เสนอสิ่งที่ถูกต้องออกไป ไม่คำนึงว่าจะถูกใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นพวกใคร เพราะเราห่วงชาติ นักวิชาการกว่า 303 คนจะผลักดันในสิ่งที่เราจะทำได้ในทุกพื้นที่" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ทางกลุ่มไม่ต้องการให้ทหารทำร้ายประชาชน แต่ให้ช่วยดูแลความสงบสุขได้ ซึ่งที่ผ่านมาทหารทำได้ดีแต่เป็นเพียงแค่ดูแลตัวเองเท่านั้น ไม่ได้ดูแลประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ