กลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลเร่งบังคับใช้กฎหมายสลายม็อบ นปช.

ข่าวการเมือง Thursday April 8, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายกับการชุมนุมที่ผิดกฎหมายของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่มีสัญญาณการใช้ความรุนแรง

"การที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศใช้ยุทธการเผด็จศึกวันที่ 9 เมษายน 2553 นั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถือว่าเป็นสัญญาณในการใช้ความรุนแรงนำหน้า โดยได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและการก่อวินาศกรรมอย่างต่อเนื่องร่วมประมาณ 40 ครั้ง แล้วในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา" แถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ฯ ระบุว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช. การเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยทั้งในสภาและนอกสภา ตลอดจนความรุนแรงและการก่อวินาศกรรม อยู่ในขบวนการ 3 ประสาน ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการเมืองและฟอกความผิดของตัวเองและพวกพ้อง

ขณะเดียวกันรัฐบาลไม่ได้เร่งใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อลงโทษผู้กระทำความผิด ไม่บังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่กระตืนรือล้นในการใช้กลไกสื่อของรัฐเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงลบล้างข้อมูลที่บิดเบือนจนเป็นผลทำให้เกิดเป็นปัญหาความมั่นคงที่บานปลาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นความบกพร่องที่รัฐบาลต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

"รัฐบาลได้ใช้การยกระดับและการประกาศใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ พร้อมกับมีประชาชนให้การสนับสนุนจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็ไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มประสิทธิภาพตามที่ได้ประกาศแต่ประการใด กลับปล่อยให้เวลาผ่านล่วงเลยมาเกือบ 4 สัปดาห์ จนประเทศชาติและประชาชนได้รับความเสียหายและความเดือดร้อนโดยที่รัฐบาลไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้" แถลงการณ์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้เสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ตามแถลงการณ์ฉบับที่ 6/53 ลงวันที่ 29 มี.ค.53 แต่รัฐบาลก็เพิกเฉยและไม่ตอบสนองใดๆ แสดงให้เห็นว่าข้อเสนอในการยุบสภาของระบอบทักษิณเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจของตัวเองและพวก และข้อเสนอของรัฐบาลให้ลงประชามติในเรื่องของผลประโยชน์ของนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลนั้นต่างไม่ได้เกิดประโยชน์ และไม่ได้เป็นความหวังของประเทศชาติและประชาชนใดๆ ทั้งสิ้น

กลุ่มพันธมิตรฯ ยังประณามการปราศรัยที่บิดเบือนเบือน โกหก หลอกลวง ของแกนนำและผู้ปราศรัยบนเวทีกลุ่ม นปช.ที่ไร้ความรับผิดชอบ และขอสนับสนุนให้กำลังใจประชาชนทุกกลุ่มที่แสดงออกมาเพื่อปกป้องชุมชนของตัวเอง พิทักษ์รักษาชาติ และราชบัลลังก์

สำหรับการประชุมตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯ ในจังหวัดต่างๆ และองค์กรแนวร่วมนั้นจะกำหนดวัน เวลา และสถานการณ์ที่เหมาะสมโดยเร็วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ