อาเชียนซัมมิทที่เวียดนามเริ่มต้นขึ้นแล้ว มุ่งหารือมาตรการยกระดับความร่วมมือภายในกลุ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 16 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทุกคนได้เข้าร่วมพิธีเปิดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ ยกเว้นนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย ที่ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างกะทันหันเมื่อช่วงเช้าวันนี้

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งแรกในปีนี้ โดยในปีนี้เวียดนามรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในฐานะประธานหมุนเวียนของกลุ่มอาเซียน

การประชุมจะมุ่งเน้นไปที่การหารือเกี่ยวกับมาตรการต่างๆในการยกระดับความร่วมมือและความสามัคคีปรองดองภายในกลุ่ม การบังคับใช้กฎบัตรอาเซียนให้มีประสิทธิภาพ และการจัดทำโร้ดแม็ปซึ่งจะปูทางไปสู่การสร้างประชาคมอาเซียน ตลอดจนการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับพันธมิตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมจะลงมติรับเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ ซึ่งได้แก่ แถลงการณ์อาเซียนว่าด้วยการพัฒนาและการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน แถลงการณ์ว่าด้วยวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และแถลงการณ์ประธานอาเซียน (ASEAN Chairman) ในระหว่างการประชุมเป็นระยะเวลาสองวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ