(เพิ่มเติม) "สุเทพ" ลั่นไม่ยอมให้กลุ่มเสื้อแดงยึดสถานีไทยคมอย่างเด็ดขาด

ข่าวการเมือง Friday April 9, 2010 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ประกาศว่า จะดูแลสถานการณ์ไม่ให้ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เข้าไปบุกยึดสถานีดาวเทียมไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ ศอฉ.มั่นใจว่ากำลังเจ้าหน้าที่มีเพียงพอที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่สถานที่ดังกล่าว โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่วางกำลังทหารไว้ประมาณ 4 พันนาย ขณะที่มีกลุ่มเสื้อแดงเดินทางไปรวมตัวกันถึง 1-1.2 หมื่นคน

"เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องควบคุมและรักษาที่มั่นตรงนั้นไว้ เราต้องรักษาไม่ให้บุกเข้าไปโดยเด็ดขาด...คนที่มีชื่ออยู่ในหมายจับ ถ้าจับกุมได้ก็จะจับ" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสุเทพ หวังว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่กระทำการใดๆ ที่รุนแรง แต่หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องตอบโต้ตามหลักปฏิบัติสากล 7 ขั้นตอน โดยจะพยายามอย่างที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม แต่หากมีความจำเป็นก็ต้องป้องกันตัว เพราะกลุ่มเสื้อแดงบางคนมีวัตถุประสงค์แอบแฝง พยายามยั่วยุให้เกิดสถานการณ์รุนแรง

สำหรับการที่ ศอฉ.เข้าไปดำเนินการระงับสัญญาณการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม PTV นั้น นายสุเทพ เปิดเผยถึงแต่ละขั้นตอนว่าได้โทรศัพท์ไปยังผู้บริหารไทยคมด้วยตัวเอง เพื่อขอร้องให้ระงับการส่งสัญญาณของ PTV แต่ผู้บริหารไทยคมไม่ยอมดำเนินการ ต่อมาเมื่อมีการสั่งการผ่านกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เพื่อขอให้ระงับการส่งสัญญาณ ก็พบว่ายังดำเนินการล่าช้า

ดังนั้น จึงทำให้ ศอฉ.ต้องเข้าไประงับสัญญาณเอง โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งมั่นใจว่าจะไม่ยอมให้ PTV ไปลิงค์สัญญาณจากดาวเทียมดวงอื่นโดยเด็ดขาด

ส่วนการขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมคืนพื้นที่แยกราชประสงค์นั้น นายสุเทพ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นำพื้นที่คืนมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะปฏิบัติตามความจำเป็นของสถานการณ์ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ