(เพิ่มเติม1) กลุ่มเสื้อแดงตั้งแถวเป็นโล่มนุษย์ป้องกันตร.เข้าสลายชุมนุมแยกราชประสงค์

ข่าวการเมือง Friday April 9, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)บริเวณแยกราชประสงค์นับพันคนกำลังผลักดันกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแถวอยู่ด้านในเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเคลื่อนพลออกมาภายนอก เพราะเกรงว่าจะมีการใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุม หรือการจับกุมตัวแกนนำกลุ่ม นปช.ที่ถูกออกหมายจับ เนื่องจากผู้ชุมนุมพบว่ามีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากรอบบริเวณดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช.ได้ประกาศบนเวทีปราศรัยบริเวณแยกราชประสงค์ ให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงรีบเดินทางไปรวมตัวสถานีดาวเทียมไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปจับกุมตัวแกนนำฯ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.เจ้าหน้าที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้แจ้งให้ผู้ที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยออกจากพื้นที่ภายในครึ่งชั่วโมง ขณะที่มีกระแสข่าวว่าทางโรงพยาบาลตำรวจได้อพยพผู้ป่วยส่วนหนึ่งออกจากอาคารที่อยู่ใกล้กับบริเวณสถานที่ชุมนุมด้วย รวมทั้งข่าวว่าอาจจะมีการตัดไฟบริเวณแยกราชประสงค์ในช่วงค่ำวันนี้

สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 10 กองร้อยที่รวมตัวกันอยู่ภายในที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และเคลื่อนย้ายออกมาทางด้านหลังบริเวณรั้ว รพ.ตำรวจ ฝั่งอาคารฉุกเฉิน เพื่อพยายามดำเนินการรื้อถอนสิ่งกีดขวาง และขอคืนพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ให้กลับสู่ภาวะปกติ

ขณะที่การ์ดของ นปช.ได้ยืนคล้องแขนและตั้งแถวเป็นโล่มนุษย์ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาล้อมปรามผู้ชุมนุม จนมีการปะทะผลักดันกันเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยอมถอยกลับเข้าไปอยู่ในรั้ว รพ.ตำรวจ โดยขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงยืนประจันหน้ากันมีรั้วของ รพ.ตำรวจ อยู่กั้นกลาง พร้อมกันนั้นฝ่าย นปช.ยังมีการจัดแถวพระภิกษุกันไว้อีกชั้นหนึ่งด้วย

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ที่ชุมนุมกันอยู่หน้าอาคารสถานีดาวเทียมไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว ซึ่งมีนายจตุพร พรหมพันธ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เป็นแกนนำ ได้ถอนตัวจากบริเวณดังกล่าวเพื่อกลับมาสมทบกับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์แล้ว เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มกำลังเพื่อเข้าล้อมปราบและจะบุกเข้าจับกุมแกนนำ

แกนนำ นปช.กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 2 พันนายอยู่ภายใน สตช.จึงขอให้ผู้ชุมนุมกระจายกำลังไปปิดประตูทางออก 2 แห่ง แห่งละ 1 พันคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ