โฆษก ศอฉ.ระบุการขอคืนพื้นที่ผ่านฟ้าฯเป็นภารกิจเร่งด่วนต้องสำเร็จคืนนี้

ข่าวการเมือง Saturday April 10, 2010 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการยึดพื้นที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศและถนนราชดำเนินเป็นภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องทำให้สำเร็จภายในคืนวันนี้ โดยหากเข้าควบคุมพื้นที่ได้แล้วก็จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลและรักษาพื้นที่ไว้ และถ้าผ้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์จะบุกมายึดพื้นที่คืน เจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปยึดพื้นที่แยกราชประสงค์ทันที

"มั่นใจเมื่อดำเนินการทำแล้วต้องทำให้เสร็จสิ้นภารกิจ ความเร่งด่วนลำดับแรกคือที่ผ่านฟ้าก่อน" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยอมรับว่าหากยิ่งปล่อยเวลาให้ล่วงเลยถึงช่วงดึกเจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติงานได้ยากขึ้น ดังนั้นก็จะต้องรีบดำเนินการตามภารกิจ ซึ่งเหตุผลที่ตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่เข้ากดดันผู้ชุมนุม เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมกระทำผิดกฎหมายตลอดเวลาแม้ว่าจะมีการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว หากปล่อยเวลานานไปเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการใด ๆ ประชาชนก็จะรู้สึกว่ารัฐบาลไม่ได้กำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนั้น จึงไม่มีวิธีการอื่นแล้ว ต้องเร่งดำเนินการ และเชื่อว่าสังคมยอมรับได้

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในขณะนี้ ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่หมุนเวียนมาจากในกทม.และปริมณฑล ส่วนคนที่มาจากพื้นที่ต่างจังหวัดมีแค่ประมาณ 2-3 พันคนเท่านั้น

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ทางการจะจัดเจ้าหน้าที่รักษาการพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเข้มงวดในคืนวันนี้ เพราะมีความเป็นห่วงเรื่องการก่อวินาศกรรม ซึ่งเป็นธรรมดาของการขอคืนพื้นที่ก็จะต้องมีการต่อต้าน และแกนนำผู้ชุมนุมก็บอกชัดเจนว่าไม่รับประกันว่าหากเจ้าหน้าที่ยึดพื้นที่คืนแล้วจะไปสร้างความเดือดร้อนที่ไหน

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บุกเข้าไปชุมนุมกันที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีจำนวน 500 คน โดยมีการเปิดเวทีปราศรัยอยู่บริเวณหน้าศาลกลาง ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ระหว่างการเจรจา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครดูแลอยู่

ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงได้ร่วมกันติดตามสถานการณ์การขอคืนพื้นที่การชุมนุมคืนตลอดทั้งวัน แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้แนวทางอะไรกับเจ้าหน้าที่เป็นพิเศษ เพียงแค่มีการเสนอแนะบางวิธีเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ