ศอฉ.มีมติหยุดดำเนินการกับผู้ชุมนุม รอคำสั่งรัฐบาล-เร่งรวมข้อมูลแจงปชช.

ข่าวการเมือง Sunday April 11, 2010 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เปิดเผยว่า ผลการประชุม ศอฉ.เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้หยุดดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อรับฟังแนวทางปฏิบัติจากรัฐบาลในภาพรวม ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ และบ้านพักคนสำคัญ ยังคงปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดย ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด และไม่มีการใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม และ ศอฉ.ยังพร้อมรับการตรวจสอบจากกระบวนการยุติธรรม โดยได้รวบรวมข้อมูลทั้งภาพ และเสียง เพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้รับทราบโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตที่ชัดเจน เพื่อทำการแจ้งให้ญาติทราบ และดูแลเรื่องสวัสดิการ นอกจากนี้ให้ตรวจสอบอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมยึดไปอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่าอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจนำอาวุธไปสร้างสถานการณ์ แล้วโยนความผิดให้กับเจ้าหน้าที่

สำหรับยอดเจ้าหน้าทหาร และตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บล่าสุดมีจำนวน 210 นาย และเสียชีวิตจำนวน 4 นาย ซึ่งเป็นนายทหารกองประจำการ และเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรระดับยศพันเอกจำนวน 1 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ