"ปณิธาน"ยันจนท.ไม่ได้ใช้อาวุธปะทะเสื้อแดง พร้อมให้กระบวนการยุติธรรมสอบ

ข่าวการเมือง Sunday April 11, 2010 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงว่า รัฐบาลยืนยันที่จะมุ่งหน้าคลี่คลายสถานการณ์อย่างต่อเนื่องจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยจะดูแลความปลอดภัยของประชาชน และยังคงรักษากฎหมาย เพื่อให้ประเทศชาติกลับคืนภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

และขณะนี้การปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ได้กลับมาที่ตั้งหน่วยสังกัดเพื่อปรับกำลังพล ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ และจะมีการตรวจสอบอาวุธ อุปกรณ์ที่ถูกขโมย และหายไปเพื่อตามกลับคืนมาก และขณะนี้มีการรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริงเบื้องต้น ทั้งจากภาพถ่ายของเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และผู้มีหลักฐาน เพื่อที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)จะดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ยืนยันว่าการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัว และไม่มีหลักฐานว่ามีเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธกับผู้ชุมนุม มีเพียงเครื่องมือในการควบคุมฝูงชน ทั้งแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง และพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ ขณะที่การปะทะกันของเจ้าหน้าที่กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวานนี้ พบการใช้แก๊สน้ำตายิง เป็นคนละแบบกับของเจ้าหน้าที่ มีการใช้ระเบิดหลายชนิด ทั้ง M 67 M79 มีอาวุธประดิษฐ์ เช่นไม้ และพบบุคคลที่ไม่ใช่ทหารและมีอาวุธปืนกล ซึ่งจะทยอยออกมาเปิดเผยเพื่อให้สาธารณชนรับทราบ

นอกจากนี้ได้มีตกลงว่า ถ้าจะต้องชันสูตรผู้เสียชีวิต ได้จัดตั้งตัวแทนหลายฝ่ายจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จากสถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒ และผู้กังวลว่าการพิสูจน์จะไม่ได้เป็นธรรมสามาถเข้าร่วมตรวจสอบได้

"ยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการเพื่อจะคลี่คลายให้สถานการ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ดำเนินการโดยความรอบคอบโปร่งใส เหมือนที่ทำมาต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้โดยเร็ว" นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน ยังกล่าวแสดงความเสียใจกับบรรดาญาติพี่น้องทุกท่านของครอบครัวผู้สูญเสีย รวมทั้งเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ ซึ่งขณะกำลังรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลหลายแห่ง และนายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจและต้องการให้มีการดูแลปฐมพยาบาลผู้ที่บาดเจ็บ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ