"ทักษิณ"แถลงการณ์เสียใจผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะ ให้นายกฯยุบสภารับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Sunday April 11, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ส่งแถลงการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ กรณีการเสียชีวิตของคนเสื้อแดง หลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารบริเวณถนนราชดำเนินเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 โดยมีเนื้อความว่า

ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งถึงการเสียชีวิต ของพี่น้องชาวไทยร่วมชาติ ที่ต้องมาเสียชีวิต จากการเรียกร้องประชาธิปไตย อย่างสันติ อหิงสา และพี่น้องทหาร ที่ชีวิตต้องมาจบลง ทั้งๆที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียนี้ได้ตั้งนานแล้ว โดยการยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะนั่นคือข้อเรียกร้องข้อเดียวของพี่น้องผู้มาชุมนุมในขณะนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบทั้งทางการเมือง และกฎหมายอาญาไปได้ว่า การสลายการชุมนุมเกิดจากคำสั่งของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกจากเหตุผลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่มีอยู่ และเป็นการประกาศที่มิชอบด้วยกฎหมายแล้ว การสั่งการและใช้อำนาจตามกฎหมายยังเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ลุแก่อำนาจ และ เป็นการใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่รู้สำนึก และปฎิเสธความรับผิดชอบอย่างไร้คุณธรรม

คงเป็นการยากที่จะเรียกร้องความรับผิดชอบใดๆจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่ผมขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าตำรวจหรือทหารว่าอย่าทำร้ายพี่น้องคนไทยด้วยกันเลย พวกเขาเป็นผู้เรียกร้องประชาธิปไตย และความยุติธรรม เพื่อคนไทยทุกคน ตามแนวทางสันติ อหิงสาเท่านั้น และขอให้คนไทยตระหนักว่า การยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่จะทำให้คนไทยทุกคนทุกสี มีความสุข และประเทศเดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ