พรรคร่วมฯเสนอแก้รธน.-ยุบสภา 6 เดือน,ปฏิเสธข่าวชู"ชวน-เสธ.หนั่น"ขึ้นนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday April 12, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เผยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอโรดแมปทางการเมืองให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งเป็นผู้จัดการรัฐบาล นำไปเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยกำหนดระยะเวลาที่จะยุบสภาเร็วกว่า 9 เดือน ซึ่งมีรายงานข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยไม่ต้องทำประชามติ แล้วประกาศยุบสภาในวันที่ 15 ต.ค.53

"เราจะไประบุวันคงไม่ได้ มีเพียงตุ๊กตาว่าน่าจะเป็นวันนั้นวันนี้" นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรค ชทพ.กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

แกนนำพรรค ชทพ.ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่ามีการต่อรองให้นายกรัฐมนตรีประกาศลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลยังเกาะกลุ่มเช่นเดิมแล้วจะเลือกนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. หรือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค ชทพ.ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

"ไม่มีครับ ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้" นายสมศักดิ์ กล่าว

แกนนำพรรค ชทพ.กล่าวว่า การหารือร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ไม่ได้เป็นการกดดันพรรค ปชป.แต่เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งไม่ได้เร่งรัดที่จะให้ได้คำตอบโดยเร็ว แต่ก็ยอมรับว่าหากได้คำตอบเร็วก็จะแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทุกฝ่ายยอมรับก่อนที่จะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ส่วนกรอบเวลาจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องมาหารือกันอีกครั้ง

"ในส่วนของพรรคยืนหยัดมาตลอดว่าก่อนจะมีการคืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภา สมควรที่จะทำกติกาหรือกฎหมายรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับของทุกๆ ฝ่ายมากที่สุด...หากมีการเจรจากัน ผมคิดว่า 9 เดือนนานไป" นายบุญจง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ