"สุเทพ"ปฏิเสธกระแสข่าวรัฐบาลบีบบังคับฝ่ายทหารเข้าปะทะจนเกิดความสูญเสีย

ข่าวการเมือง Monday April 12, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง แถลงข่าวร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ชี้แจงการปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนินเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ซึ่งเกิดเหตุปะทะรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งทหารและประชาชนถึง 21 รายและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งข่าวในทางลบที่ถูกปล่อยออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งอาจซ้ำเติมสถานการณ์ให้มีความรุนแรงขึ้น

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายามที่จะโยนความผิดมาที่รัฐบาลโดยปล่อยข่าวว่ารัฐบาลเป็นผู้สั่งการให้มีการสลายการชุมนุม แต่เมื่อทหารไม่ทำตามก็มีการบีบบังคับให้ทำตามคำสั่ง จนนำไปเกิดความสูญเสีย ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงแล้วปฎิบัติการครั้งนี้รัฐบาลเป็นฝ่ายให้นโยบาย โดยมีศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)เป็นผู้กำหนดแนวทางการปฏิบัติ

ส่วนการประเมินที่ผิดพลาดคือไม่ได้คาดคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมใช้อาวุธสงครามทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยทางศอฉ.ไม่คิดมาก่อน

"ทั้งหมดเป็นภาพที่สร้างขึ้นมาเพื่อโยนความผิดให้กับทางรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบเพราะมีผู้เสียชีวิต โดยพุ่งไปที่รัฐบาลว่าต้องการสลายการชุมนุม แต่เมื่อข่าวนี้สร้างแล้วยังไม่จบ จึงนำไปสู่ข่าวที่ว่ารัฐบาลบีบบังคับทหาร ทำให้ทหารต้องเสียชีวิต ซึ่งมันไม่จริง"นายสุเทพ กล่าว

"ถ้าถามผม ผมทำผิดอะไรในเรื่องนี้ ความผิดพลาดของผมคือในกลุ่มผู้ชุมนุมมีผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธสงครามมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยไม่คิดว่าจะมีลูกหลงไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม ไม่คิดมาก่อนว่าจะมีการใช้ เอ็ม79 ,อาร์ก้า, เอ็ม16 "นายสุเทพ กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทหารไม่เคยคิดทำร้ายประชาชน มีเพียงคนนอกกรอบบางคนที่ต้องการทำให้ทหารและประชาชนเกิดความเข้าผิดกัน ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ทำนอกกรอบ โดยเฉพาะผู้ที่ถืออาวุธสงคราม ซึ่งไม่คาดคิดว่าแกนนำผู้ชุมนุมที่ประกาศว่าจะต่อสู้ด้วยวิธีอสิงหาไม่ใช่ความรุนแรง จะกลายเป็นเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะทหารมีเพียงโล่และกระบองที่ใช้ป้องกันตัวเท่านั้น

รัฐบาลที่ไม่มีความคิดที่จะสลายการชุมนุม และเจ้าหน้าที่ก็คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนอย่างยิ่งยวดในการขอคืนพื้นที่ให้กับประชาชนใช้ในการสัญจร ขณะที่การปะทะกันก็ปฏิบัติตามกฎการใช้กำลัง ไม่มีทหารคนใดถืออาวุธร้ายแรง การปฏิบัติการทุกขั้นตอนจะมีการประเมินทั้งฝ่ายข่าว ทหหาร และตำรวจมาประเมินสถานการณ์ร่วมกัน

"ทหารไม่ได้คิดจะทำร้ายประชาชน แต่ทำอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย แต่มีคนนอกคอกทำให้ทหารและประชาชนไม่เข้าใจกัน ตอ่ไปนี้จะดำเนินการอย่างรุนแรงกับที่คิดนอกกรอบพวกนี้อย่างเด็ดขาด"พล.อ.ประวิตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ