พท.เรียกร้องยุบสภาทันที เร่งเอาผิดคนฆ่าประชาชน-ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Monday April 12, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลประชุมแกนนำพรรคและ ส.ส.กว่า 30 คนในวันนี้ว่า ตามที่รัฐบาลโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทหารสลายการชุมนุนมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บกว่า 800 คน รวมทั้งมีทหารเสียชีวิต 4 นาย พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทุกท่าน

พรรคเพื่อไทยขอประณามการสั่งการของนายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศอ.ฉ. ที่มุ่งทำร้ายฆ่าแกงประชาชนด้วยความโหดร้าย โดยพรรคฯ ขอแสดงจุดยืน 1.จะไม่มีการเจรจาใดๆทั้งสิ้น 2.รัฐบาลจะต้องยุบสภาโดยทันที 3.รัฐบาลต้องเอาคนผิดที่สั่งฆ่า ทำร้ายประชาชนมาลงโทษโดยทันที 4.ให้ถอนทหารออกจากพื้นที่ทันที และหยุดแทรกแซงสื่อ รวมทั้งให้ยกเลิกประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทันที

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากนายทหารชั้นผู้ใหญ่ใน ศอฉ.ที่ได้เข้าร่วมประชุมก่อนจะมีการสลายการชุมนุมได้ยืนยันว่าพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.แสดงความไม่เห็นด้วยในที่ประชุมที่จะใช้อาวุธสงคราม พร้อมกระสุนจริงในการปราบปรามประชาชน และยืนยันว่าฝ่ายการเมืองเป็นคนสั่งการให้ใช้อาวุธสงคราม และกระสุนจริง ดังนั้นฝ่ายการเมืองต้องรับผิดชอบ

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานส.ส.ฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในที่ประชุมเห็นตรงกันว่ารัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะฝ่ายบริหาร จึงขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ พรรคได้หารือถึงมาตรการเยียวยา โดยตั้งนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.สัดส่วน เป็นประธานดูแลมาตรการผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยจะมีการเปิดศูนย์บริการติดต่อช่วยเหลือ ติดตามค้นหาผู้สูญหาย ดูข้อร้องเรียนกฎหมาย ฟื้นฟูสภาพจิตใจ ขณะเดียวกันก็ได้ย้ำให้ส.ส.ที่มีประชาชนในพื้นที่ได้รับบาดเจ็บให้ไปเยี่ยมเยียนดูแลอย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี กล่าวว่า ขณะนี้พล.อ.อนุพงษ์ ออกมาระบุว่าหากยุบสภาปัญหาทุกอย่างจะจบ ซึ่งตรงกับความเห็นของพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ