โพลล์ชี้คะแนนนิยมครม.ญี่ปุ่นร่วงลงต่อเนื่อง สวนทางคะแนนคัดค้านเพิ่มแตะระดับ 50% เป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนสพ.รายใหญ่ของญี่ปุ่นชี้ว่า คะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรี ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนมองว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีความเป็นผู้นำ โดยคะแนนคัดค้านรัฐบาลนั้นลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50% เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจของอาซาฮี ชิมบุน ชี้ให้เห็นว่า คะแนนสนับสนุนที่จัดทำขึ้นเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 25% ซึ่งเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 30% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการแต่งตั้งครม.ชุดนี้ขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 13-14 เม.ย.ที่ผ่านมา คะแนนสนับสนุนยืนอยู่ที่ระดับ 32%

คะแนนคัดค้านรัฐบาลชุดนี้อยู่ที่ 61% ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากผลการสำรวจก่อนหน้านี้ที่ 47% โดยประชาชนผิดหวังกับเรื่องการใช้นโยบายต่างๆในสัดส่วนถึง 57%

ขณะที่โพลล์ของไมนิชิ ชิมบุน ชี้ว่าคะแนนสนับสนุนอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 33% ลดลงไปจากการสำรวจเมื่อเดือนมี.ค.ที่ 43% ขณะที่ผลการสำรวจเมื่อเดือนมี.ค.อยู่ที่ 43% โดยคะแนนคัดค้านครม.เพิ่มขึ้นจากระดับ 52% มาอยู่ที่ 45% โดยประชาชนที่ตอบรับแบบสอบถาม 40% ระบุว่า ตนเองไม่คาดหวังเรื่องความเป็นผู้นำจากครม.

ทั้งนี้ โพลล์ของไมนิชิระบุว่า ประชาชน 53% ต้องการให้นายฮาโตยามะลาออกจากตำแหน่ง หากประเด็นเรื่องการโยกย้ายฐานที่ตั้งกองทัพสหรัฐในโอกินาวายังไม่สามารถสรุปได้ภายในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่นายฮาโตยามะเป็นผู้กำหนดไว้เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ