หัวหน้าเลขาฯครม.ญี่ปุ่นเชื่อความล่าช้ากรณีสรุปฐานที่ตั้งกองทัพสหรัฐไม่กระทบตำแหน่งนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวแสดงความเห็นว่า เขาไม่คิดว่านายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง หากนายฮาโตยามะไม่สามารถสรุปเรื่องสถานที่ตั้งกองทัพสหรัฐในประเทศญี่ปุ่นได้ภายในสิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่นายกฯได้กำหนดไว้

หัวหน้าเลขาธิการครม.กล่าวในการแถลงข่าวว่า หากนายฮาโตยามะยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดำเนินนโยบายที่เป็นไปตามความคาดหวังของประชาชน ก็คงจะไม่มีคำถามตามมาถึงเรื่องที่ว่า นายกฯสมควรจะลาออกหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนสพ.รายใหญ่ของญี่ปุ่นชี้ว่า คะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของ ฮาโตยามะ ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนมองว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่มีความเป็นผู้นำ โดยคะแนนคัดค้านรัฐบาลนั้นเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 50% เป็นครั้งแรก โดยไมนิจิ ชิมบุน กล่าวด้วยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 53% คิดว่าฮาโตยามะควรลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้าเรื่องสถานที่ตั้งกองทัพสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้

ขณะที่ผลการสำรวจของอาซาฮี ชิมบุน ชี้ให้เห็นว่า คะแนนสนับสนุนที่จัดทำขึ้นเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมาอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 25% ซึ่งเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 30% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้มีการแต่งตั้งครม.ชุดนี้ขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 13-14 เม.ย.ที่ผ่านมา คะแนนสนับสนุนยืนอยู่ที่ระดับ 32%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ