ครม.เล็งอนุมัติงบเยียวยาผู้สูญเสียจากเหตุ 10 เม.ย.-คลังชงกม.ภาษีที่ดิน

ข่าวการเมือง Tuesday April 20, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นัดประชุมครม.ภายในกรมทหาราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) หลังจากที่รัฐบาลยังไม่วางใจสถานการณ์ที่จะกลับไปใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่จัดประชุม แม้กลุ่มเสื้อแดงจะคืนพื้นที่บริเวณผ่านฟ้าและราชดำเนินให้แล้วก็ตาม

วาระการประชุมที่สำคัญวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลังจากได้ศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ อย่างรอบด้านแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังเชื่อว่ากฎหมายนี้จะก่อให้เกิดความเป็นธรรมทางสังคมยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นกฎหมายที่เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจจัดเก็บภาษีเพื่อนำเงินที่ได้มาใช้บริหารจัดการในพื้นที่ของตนเอง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเสนอให้ครม.อนุมัติงบกลาง เพื่อเยียวยาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ในวันที่ 10 เม.ย.52 โดยกรณีบาดเจ็บไม่มากจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 2 หมื่นบาท ส่วนที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลไม่เกิน 20 วัน ได้รับเงินช่วยเหลือ 6 หมื่นบาท ขณะที่บาดเจ็บอยู่โรงพยาบาล 60 วัน ได้รายละ 1 แสนบาท ทุพพลภาพรายละ 2 แสนบาท ส่วนผู้เสียชีวิตได้รายละ 4 แสนบาท พร้อมกับการส่งเสียให้บุตรให้เรียนถึงระดับปริญญาตรี

กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา จะเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยให้ช่วยเหลือถึงวันที่ 31 มี.ค.54 เช่น ค่าประกันภัยนักท่องเที่ยวจาก 1 หมื่นดอลลาร์ เป็น 3 หมื่นดอลลาร์ และการต่อวีซ่าฟรี ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำยังคงเดิม

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จะเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติงบประมาณค่าอาหารกลางวันให้นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันกันอย่างครบถ้วนทั้ง 4,677,591 คน โดยปัจจุบันยังรอรับการจัดสรรอีก 1,328,723 คน ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 53 กรมฯ ได้รับงบประมาณค่าอาหารกลางวันรวม 13,030 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ