"สุเทพ"ไม่กังวลหลากสีชุมนุมปะทะกัน เชื่อไม่นำไปสู่เหตุให้ทหารปฏิวัติ

ข่าวการเมือง Tuesday April 20, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ระบุว่า ไม่วิตกกังวลต่อการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวของบุคคลหลายกลุ่มในขณะนี้ที่จะนำไปสู่การปะทะกันจนทำให้ทหารออกมาปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งรัฐบาลไม่ประสงค์จะให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น ซึ่งศอฉ.ได้แจ้งเตือนไปยังการชุมนุมในกลุ่มต่างๆ แล้วว่าขอให้เป็นการชุมนุมโดยสงบเรียบร้อยและเคารพกฎหมาย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็สามารถชุมนุมได้

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่มีการขีดเส้นตายที่จะเข้าไปขอพื้นที่คืนในบริเวณแยกราชประสงค์จากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง แต่รัฐบาลมีความตั้งใจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และ ศอฉ.จะดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบเพื่อให้เกิดผลเสียหายน้อยที่สุด

"ไม่ทราบว่าใครกำหนดวันว่าเป็นวันนั้นวันนี้ ศอฉ.จะพิจารณาทุกอย่างด้วยความรอบคอบ โดยจะทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด จะพิจารณาตามช่วงเวลาที่เหมาะสม"นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่แกนนำนปช.อ้างว่าได้เอกสารลับจากการประชุม ศอฉ.ถึงแผนการ 9 ขั้นตอนของ ผบ.ทบ.ในการสลายม็อบภายใน 7 วันว่า เรื่องดังกล่าวคงเป็นการพูดกันไปเองภายในกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมยืนยันว่าขณะนี้การประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะใช้ควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาในขณะนี้ ดังนั้นจึงยังไม่มีความจำเป็นถึงขั้นต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก แต่รัฐบาลก็จะไม่ยอมให้กลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนไหวไปชุมนุมยังสถานที่อื่นเช่นกัน

พร้อมกันนี้ ยังปฏิเสธข่าวที่ว่า ศอฉ.จะจับตายแกนนำนปช. ซึ่งแกนนำฯ ได้นำเรื่องนี้ไปพูดบนเวทีปราศรัยของกลุ่มเสื้อแดง เพียงแต่ยอมรับว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดอาวุธในการปฏิบัติงาน เพราะหากเกิดการต่อสู้หรือมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ในระหว่างปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิจะใช้อาวุธในการป้องกันตัวเองได้

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี จะประสานไปยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่มิบังควร เพราะหากถามคนไทยทั้งประเทศก็คงตอบเป็นเสียงเดียวกันเช่นนี้

"ผมคิดว่าไม่ต้องมาถามผม หากถามคนไทยทั้งประเทศ ก็คงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่บังควรอย่างยิ่ง" นายสุเทพ กล่าว

ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่พล.อ.ชวลิต จะดำเนินการเช่นนั้นถือเป็นเรื่องมิบังควรที่จะนำสถาบันมาเกี่ยวข้อง โดยอยากขอร้องว่าอย่าทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทั้งนี้หากอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีจุดประสงค์ที่หวังดีต่อบ้านเมือง ก็ควรหาข้อเสนอใหม่ที่มีความเป็นไปได้ในการที่จะลดความขัดแย้งมาพูดคุยกัน

ส่วนการที่อดีตนายกรัฐมนตรีบางคนแสดงความคิดเห็นก่อนหน้านี้ เห็นว่ายังไม่ใช่ทางออกที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จในการแก้ปัญหาบ้านเมือง

พล.ต.สนั่น ยังแสดงความรู้สึกเป็นห่วงต่อการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อหลากสี และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วย โดยเห็นว่าควรจะหารือให้กลุ่มต่างๆ หยุดความเคลื่อนไหว เพราะเกรงจะเกิดเหตุปะทะกันขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ