สื่อเกาหลีใต้ชี้เกาหลีเหนือเตรียมทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเตรียมเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคต่อการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่ประชุมได้เข้าหารือกันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2551

สื่อเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า เกาหลีเหนือเริ่มเตรียมการทดลองนิวเคลียร์มาตั้งแต่เดือนก.พ. และได้ปรึกษากับรัสเซียเพื่อขอคำแนะนำในทางเทคนิค ซึ่งเหตุการณ์นี้นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นคู่ขนานกับการเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือ ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคิม จอง อิล ได้วางข้อแม้ในการกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาโดยแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2552

สำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งล่าสุดนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบต่อกรณีเรือรบของเกาหลีใต้อับปางลงในทะเลเมื่อวันที่ 26 มี.ค. หลังจากที่ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน เกาหลีใต้ได้เปิดเผยผลการสืบสวนเบื้องต้นซึ่งชี้ว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากการระเบิดภายนอก ทำให้มีข้อสันนิษฐานว่า เกาหลีเหนืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ