ตร.เสริมกำลังคุมเข้มย่านราชประสงค์/นปช.วางแนวตั้งรับสลายการชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday April 21, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกราชประสงค์ ช่วงเช้าวันนี้มีผู้ชุมนุมบางตา โดยผู้ชุมนุมต่างแยกย้ายกันไปทำภารกิจส่วนตัวและรอฟังการประกาศท่าทีจากแกนนำฯ บนเวทีปราศรัยในเวลาประมาณ 10.00 น.

สำหรับกิจกรรมส่วนหนึ่งของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้จะเป็นการส่งหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ออกไปแจกจ่าย VCD "ความจริง 10 เมษาฯ ใครฆ่าประชาชน" ให้กับประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1 ล้านแผ่น

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ นปช.เองได้มีการปรับทัพจัดกระบวนเข้มข้นยิ่งขึ้นในการดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่การชุมนุม ซึ่งมีการส่งแกนนำไปประจำใน 6 จุดที่เป็นแนวตั้งรับ คือ ด่านสีลม, ด่านแยกมาบุญครอง, ด่านถนนอังรีดูนังต์, ด่านประตูน้ำ, ด่านเพลินจิต และด่านหลังสวน ตลอดจนเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้เป็นเครื่องต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ เช่น ไม้แหลม ก้อนอิฐ ขวดน้ำ

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยรอบการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยเข้าประจำจุดตามหน้าอาคารสำนักงานต่างๆ ที่อยู่ในย่านถ.เพลินจิต ถ.วิทยุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารยังคงตรึงกำลังอยู่บริเวณย่านสีลมเป็นวันที่สอง

การเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัยดังกล่าวมากขึ้น ส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากเมื่อคืนนี้ได้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อหลากสีกับกลุ่มเสื้อแดงที่ย่านสีลม โดยกลุ่มคนเสื้อหลากสีประมาณ 100 คนได้มารวมกลุ่มกันอยู่ฝั่งตรงข้ามสวนลุมพินีที่เป็นจุดที่คนเสื้อแดงชุมนุมอยู่ พร้อมกับมีการโบกธงชาติและตะโกนขับไล่คนเสื้อแดงให้ออกจากพื้นที่ จนเกิดการปะทะคารมและขว้างปาขวดน้ำและไม้เข้าใส่กัน ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่บริเวณนั้นต้องรีบนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อกันไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาปะทะกันและอาจจะเกิดเหตุบานปลายไปมากกว่านี้

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อหลากสีวันนี้ ได้นัดรวมตัวกันตามเจตนารมย์เดิมในเวลา 16.00-18.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ