ศอฉ.เตรียมออกหมายเรียกชุด 2 ให้บุคคลเกี่ยวม้อบเสื้อแดงให้ข้อมูลอีก 54 คน

ข่าวการเมือง Wednesday April 21, 2010 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)กล่าวว่า ศอฉ.เตรียมออกหมายเรียกบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ชุดที่ 2 ออกมาอีก 54 คน รวมหมายเรียกชุดแรกเป็น 106 คน โดยมีทั้งกลุ่มวิทยุชุมนุม รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ และการ์ดนปช.ที่มีความชัดเจนในชื่อที่อยู่

ส่วนที่ ศอฉ.ได้ออกหมายเรียกบุคคลในชุดที่ 1 ที่ออกไปทั้งสิ้น 52 คน ขณะนี้มีบุคคลที่มาพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารแล้วจำนวน 21 คน ยังไม่มารายงานตัวอีก 31 คน เพราะฉะนั้นขณะนี้ในส่วนกำลังพลของ ศอฉ.กำลังจะประสานกับฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้มีการดำเนินการส่งหมายเรียก และมีผู้รับเรียบร้อยแล้วหรือยัง เมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้วคงจะดำเนินการปรับเป็นหมายจับในโอกาสต่อไป

โฆษก ศอฉ. กล่าวอีกว่า บริเวณพื้นที่การชุมนุมที่แยกราชประสงค์นั้นไม่มีความปลอดภัย มีการสะสมอาวุธในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งทาง ศอฉ. เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด จะไม่ปล่อยให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเคลื่อนมวลชนไปในที่ต่าง ๆ อีกต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่โรงพยาบาลศิริราช พื้นที่สีลม ซึ่งยังคงต้องดำเนินการจัดวางกำลังทหารเพื่อป้องกันพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ มีสำนักข่าวบางแห่งนำเสนอข่าวว่ากองพิสูจน์หลักฐานได้ชี้แจงข้อมูลออกมาในลักษณะทำนองว่าผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากกระสุนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ซึ่งขณะนี้ได้ติดต่อประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยพล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน และพ.ต.อ.ธวัชชัย เมฆประเสริฐ รองผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน แจ้งว่าขณะนี้การดำเนินการในเรื่องของการตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ ในที่เกิดเหตุยังอยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์ ยังไม่ได้สรุปผลการตรวจแต่อย่างใด การวิเคราะห์หลักฐานจะต้องนำเอาหลักฐานทุกอย่างมาประมวลสรุปกันอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ข่าวที่นำเสนอไปไม่เป็นข้อมูลที่มาจากกองพิสูจน์หลักฐาน

“ต้องทำความเข้าใจกันว่าแม้ข้อมูลข่าวสารคลาดเคลื่อนก็มีการชี้แจงออกมาที่ชัดเจน และต้องเข้าใจด้วยว่าการสร้างสถานการณ์ในการทำร้ายผู้บริสุทธิ์นั้นอาจจะคิดว่าการยิงมาจากข้างหลังบริเวณของกลุ่มพื้นที่ชุมนุมคือการยิงของใครไม่รู้ที่ประสงค์ร้าย แต่ถ้าการยิงมาจากด้านหน้าจะต้องเป็นทหารยิง อันนั้นเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง กลุ่มผู้ก่อการร้าย ผู้สร้างสถานการณ์สามารถที่จะยิงอาวุธกระสุนมาได้ในทุกทิศทุกทาง หากดูในคลิปภาพทั้งหลายจะเห็นว่ากลุ่มผู้ที่เคลื่อนไหวถืออาวุธใส่แจ็คแก๊ตดำก็อยู่ทางด้านหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงอยู่เหมือนกัน ขอเรียนข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อมีข้อมูลข่าวสารที่จะบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงในลักษณะทำนองว่าเจ้าหน้าที่สร้างสถานการณ์" โฆษก ศอฉ.กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ