สหรัฐไม่สนแนวคิดย้ายฐานทัพเรือในญี่ปุ่นไปยังเกาะโตคุโนชิมะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลว่า สหรัฐได้ออกมาปฏิเสธแนวคิดในการโยกย้ายฐานทัพเรือสหรัฐในโอกินาว่าไปยังเกาะโตคุโนชิมะ ในจังหวัดคาโกชิมะ เนื่องจากเกาะดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากหน่วยปฏิบัติการอื่นๆในโอกินาว่ามากเกินไป ซึ่งอาจจะส่งผลให้การประสานงานด้านกองกำลังของกองทัพล่าช้า

โดยก่อนหน้านี้ นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาระบุว่า รัฐบาลจะดำเนินการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐไปยังจังหวัดคาโกชิมะ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากโอกินาว่าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร แต่นายโตชิมิ คิตาซาวะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ดูเหมือนว่าการหาทางออกสำหรับเรื่องการย้ายฐานที่ตั้งให้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นเดือนพ.ค.ตามที่ได้บอกไปนั้นจะเป็นเรื่องที่ลำบาก

มีรายงานข่าวว่า มีการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้นายฮาโตยามะเดินทางไปเยือนเมืองคาโกชิมะในวันที่ 15 พ.ค. แต่นายฮิโรฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธ

ทางด้านนายกเทศมนตรีของเมืองที่ตั้งอยู่บนเกาะโตคุโนชิมะได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอให้มีการพบปะกับหัวหน้าเลขาฯครม.เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ได้มีการเดินขบวนประท้วงเรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐมาที่เกาะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ