เลขาธิการยูเอ็นแสดงความกังวลกับสถานการณ์การเมืองในไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่รัฐ และล่าสุดเมื่อวานนี้ก็มีผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย จากเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลกับกลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วย

"ท่านเลขาธิการรู้สึกวิตกกังวลอย่างมากกับสถานการณ์ความตึงเครียดในประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์อาจรุนแรงขึ้น" มาร์ติน เนเซอร์กี โฆษกของนายบัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์ก

"ท่านเลขาธิการวอนให้ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและรัฐบาลหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการเสียเลือดเนื้อ พร้อมทั้งแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีผ่านการเจรจา" โฆษกของนายบันกล่าว "นี่เป็นช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องใช้ความอดทนอดกลั้นและยับยั้งชั่งใจอย่างเต็มที่"

ก่อนหน้านี้ อิริน่า โบโคว่า ผู้อำนวยการยูเนสโก ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้สื่อข่าว หลังจากที่ช่างภาพชาวญี่ปุ่นของรอยเตอร์เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ