นายกฯ ยังไม่ถอดใจมุ่งแก้ปัญหาต่อไป ยังไม่ตอบชัดกรณีเจรจาเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Friday April 23, 2010 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหา โดยเชื่อว่ายังสามารถจะแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้ ยอมรับว่าหากแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็ไม่สมควรจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป

"ผมมีหน้าที่แก้ไขปัญหา ถ้าผมแก้ไขไม่ได้ก็ไม่ควรอยู่ ขณะนี้ผมมีการติดตามแนวทางอยู่ ซี่งอาจจะไม่ตรงกับความคิดของหลายๆ คนแต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้น ผมจะไม่อยู่ถ้าไม่คิดแก้ไขปัญหา สภาพที่เป็นอยู่ผมก็ทุกข์ไม่แพ้คนอื่น แต่ผมยังตั้งใจที่จะแก้ปัญหาให้ได้" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทราบดีว่าขณะนี้สังคมอาจจะไม่พอใจต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาของทางรัฐบาล แต่ทั้งนี้รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าบังคับใช้กฎหมาย แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในการปฎิบัติงาน แต่รัฐบาลต้องยึดตามหลักกฎหมาย ซึ่งในกรณีที่ศาลแพ่งมีคำสั่งออกมานั้นก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ตามใจชอบ ซึ่งหากจะมีการสลายการชุมนุมก็ต้องเป็นไปตามหลักสากลและตามความจำเป็น

"รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอะไรผิดกฎหมายแม้ว่าจะมีความพยายามต่อสู้ในทุกรูปแบบ และยังคงยืนยันจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป"

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ นายกฯ ยอมรับว่า รูปแบบของการก่อการร้ายไม่เหมือนกับการยิง M79 ในครั้งที่ผ่านๆมา เพราะมุ่งจะสังหารบุคคลมากกว่า

"รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ติดตามเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลาและจะพยายามหาแนวทางที่ดีทีที่สุดในการป้องกัน วันนี้ก็ได้พยายามที่จะปรับปรุง กำชับ กำลังเจ้หน้าที่ ให้ดูแลสถานการณ์ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มหลากสีและเสื้อแดง ทั้งนี้การจับกุมนายเมธีได้ มีส่วนช่วยในการช่วยขยายผลได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะต่อยอดไปถึงกลุ่มคนเสื้อดำที่ปฎิบัติการในวันที่ 10 เม.ย.ได้ยิ่งขึ้นด้วย"

นายกฯ แสดงความเห็นต่อกรณีที่นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช. อยากให้มีการเจรจาว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นความพยายามที่จะนัดหมายของกลุ่มสันติวิธีมากกว่าทางแกนนำนปช.

อย่างไรก็ตาม จะเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองต่อไป การหาคำตอบทางการเมืองต้องไม่ใช้วิธีการข่มขู่และทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ