"จตุพร"อ้างนายกฯสั่ง ผบ.ทบ.เตรียมพร้อมสลายชุมนุม สั่งระดมทหารหลายจุด

ข่าวการเมือง Saturday April 24, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง อ้างว่าทหารแตงโมในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แจ้งว่านายกรัฐมนตรีได้เรียก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เข้าพบเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เพื่อแจ้งว่ารัฐบาลจะไม่มีการยุบสภาและเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดง พร้อมทั้งสั่งให้สลายการชุมนุม แต่ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวว่าจะร้องรอจังหวะ

ขณะเดียวกัน ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการในช่วงดึกคืนที่ผ่านมาให้เพิ่มกำลังตำรวจอีก 70 กองร้อย ส่วนกำลังทหารของ พล.ม.2 รอ. ให้ปรับกำลังเป็น 22 กองร้อย จากเดิม 12 กองร้อย ซึ่งขณะนี้ได้ขยับเข้ามาอยู่ในสวนลุมพินีเรียบร้อยแล้ว ขณะที่กำลังพลของ พล.ร.1 รอ. ที่ประจำอยู่ในทำเนียบรัฐบาล จำนวน 8 กองร้อย ได้ปรับให้เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 3 กองร้อย เพื่อเป็นกองหนุนเข้าพื้นที่เร็วที่สุด โดยใช้รถมอเตอร์ไซค์ 200 คัน ส่วนที่เหลือจะใช้รถกระบะ

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังระบุด้วยว่า มีการจัดชุดซุ่มยิงแกนนำ แต่งตัวนอกเครื่องแบบเข้ามาปะปนกับกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่จำนวน 80 คน และจะทำการยิงแกนนำในวันที่มีการสลายการชุมนุม โดยการบัญชาการจะใช้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กจำนวน 4 ลำ แต่หากจับแกนนำได้ จะใช้เครื่องซีนุกมารับทันที

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้บัญชาการกองพลทั้งหมดได้เตรียมการเรียบร้อยแล้ว และรอเพียงคำสั่งจากผู้บัญชาการทหารบกเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ